21
26
Nông nghiệp - Nông thôn/
/nong-nghiep-nong-thon
2
Kinh tế
/kinh-te
3362599
1507333
Nâng chất sản phẩm OCOP
nang-chat-san-pham-ocop
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Nâng chất sản phẩm OCOP

Sự vào cuộc chủ động, mạnh mẽ của các cấp HND đã và đang giúp cho các sản phẩm OCOP ngày càng được hoàn thiện, nâng tầm chất lượng, khẳng định vị thế trên thị trường, từ đó, nâng cao thu nhập cho chủ thể sản xuất.

Triển khai chương trình xây dựng NTM, Quảng Ninh xác định chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) là giải pháp quan trọng để tái cấu trúc nông nghiệp, phát triển nông thôn theo hướng bền vững. Trong hành trình này, sự vào cuộc chủ động, mạnh mẽ của các cấp HND đã và đang giúp cho các sản phẩm OCOP ngày càng được hoàn thiện, nâng tầm chất lượng, khẳng định vị thế trên thị trường, từ đó, nâng cao thu nhập cho chủ thể sản xuất. 

Nông dân xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) phát triển sản phẩm ớt chào mào thành sản phẩm OCOP 3 sao.

Xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) có 97% dân số là người DTTS, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, năm 2023 HND xã đã vận động hội viên, nông dân tham gia mô hình trồng và sản xuất ớt chào mào. Đây là giống ớt bản địa, quả bé hơn đầu đũa, nhưng ăn giòn, cay dịu, không nóng, nên người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Đến nay toàn xã đã có gần chục hộ dân ở các thôn Phài Giác, Khe Lặc, Khe Ngàn, Khe Lục tham gia trồng và sản xuất ớt chào mào với tổng diện tích gần 3ha, sản lượng bình quân đạt 1,2 tấn ớt/năm. Anh Lỷ Văn Quạn (thôn Phài Giác, xã Đại Dực) cho biết: Với sự đồng hành của HND xã, chúng tôi đã phát triển thương hiệu ớt chào mào thành sản phẩm OCOP 3 sao và bán được với giá 120.000 đồng/kg tươi, 50.000 đồng/lọ ngâm 350g, đời sống của người dân cũng từng ngày khá hơn. 

Đầu năm 2025, sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao). Thành quả này ghi nhận sự cố gắng của doanh nghiệp, chính quyền địa phương, cùng sự đồng hành, hỗ trợ của HND huyện. Ông Nịnh Văn Trắng, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, cho biết: Từ khi tham gia chương trình OCOP, HND huyện, tỉnh đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu, kết nối các nguồn lực để phát triển sản phẩm theo hướng chế biến sâu, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ ngày càng được biết đến nhiều hơn, mở ra nhiều cơ hội đến với thị trường quốc tế.  

Sản xuất sản phẩm OCOP trà hoa vàng tại Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ).

Tính đến giữa năm 2025, toàn tỉnh có gần 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên với 218 chủ thể tham gia. Chương trình OCOP không chỉ tạo ra sản phẩm mang tính hàng hóa, nâng cao thu nhập, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, mà đã thực sự tạo nền tảng cho Quảng Ninh có những thuận lợi đưa nông sản địa phương vươn ra “biển lớn”. Đồng thời, tạo động lực để ngành nông nghiệp phát triển hiện đại, xây dựng nông thôn văn minh.

Thời gian qua, các cấp HND đã đồng hành cùng hội viên, nông dân, doanh nghiệp, HTX “đánh thức” sự phát triển của sản phẩm OCOP. Đồng thời là “cầu nối” giữa chủ thể OCOP với tổ chức chính quyền, thị trường và xã hội.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ, các cấp HND đã hướng dẫn hộ sản xuất kinh doanh, HTX, doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các lớp tập huấn kỹ năng số, hướng dẫn hội viên đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Từ đó, đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn xa hơn.

Ông Trần Văn Hậu, chủ vườn cam 68 (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn) ghi hình để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Ngọc Trâm.

Để chương trình OCOP tiếp tục khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là nâng thu nhập cho người nông dân, HND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương chủ động triển khai sâu rộng các mô hình kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP. Đồng thời, tập trung hướng dẫn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP theo nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Chú trọng thực hiện hiệu quả công tác vận động, tổ chức, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nhằm gia tăng giá trị nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Cùng chuyên mục