Vụ việc xảy ra vào khoảng 7h35’ ngày 26-8, tại Km85, quốc lộ 18 (thuộc địa bàn TP Uông Bí), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) của tỉnh phát hiện xe ô tô BKS 15A 331.58 đang lưu thông hướng Hạ Long - Uông Bí chạy quá tốc độ quy định và ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Tuy nhiên, lái xe vi phạm đã không chấp hành mệnh lệnh dừng xe mà còn cho xe lao thẳng vào Tổ công tác của CSGT và tiếp tục bỏ chạy. Lập tức Tổ công tác trao đổi, phối hợp với Tổ công tác đang làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 10 để kiểm tra, xử lý chiếc xe vi phạm. Và mặc dù Tổ công tác trên quốc lộ 10 phát hiện ra chiếc xe vi phạm và ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng một lần nữa lái xe vi phạm vẫn không chấp hành. Ngông cuồng hơn, lái xe này còn tăng ga lao thẳng vào đầu xe ô tô của CSGT, làm cho chiếc xe này bị hỏng nặng và tiếp tục tăng tốc cho xe chạy về hướng TP Hải Phòng. Trong quá trình truy đuổi chiếc xe vi phạm, lực lượng CSGT đã phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường. Tuy vậy, trong khi tháo chạy, chiếc xe điên này cũng đã va quệt với một số phương tiện đi cùng chiều và tiếp tục chống đối lại lực lượng chức năng, cho xe lao tiếp vào xe của cảnh sát để hòng tẩu thoát. Khi chạy đến đoạn Km1+100, quốc lộ 10, chiếc xe vi phạm bị nổ lốp không thể chạy tiếp được nữa. Lúc này lực lượng CSGT nhanh chóng phối hợp với người dân khống chế bắt giữ lái xe đưa về trụ sở Đội CSGT để xử lý...
Tại cơ quan công an, đối tượng lái xe vi phạm khai nhận là Đoàn Văn Thuỳ (SN 1989), trú tại Hồng Phong, An Dương, Hải Phòng. Trên xe còn có 2 người khác, một trú ở TP Hạ Long, một trú ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Điều đáng nói là khi bị bắt giữ cả 3 đối tượng trên xe đều trong tình trạng không tỉnh táo. Vụ việc đã được bàn giao cho Công an TP Uông Bí tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định...
Có thể nói, đây là một vụ điển hình về việc lái xe vi phạm cố tình nhiều lần chống đối lại lực lượng thi hành công vụ trong cùng một thời điểm. Lái xe Đoàn Văn Thuỳ cùng lúc vi phạm nhiều lỗi: Chạy xe vượt quá tốc độ quy định, liên tục không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, chống đối lại lực lượng chức năng, huỷ hoại tài sản nhà nước, chạy xe trong tình trạng không tỉnh táo (có thể do sử dụng chất kích thích). Không những thế trong quá trình cho xe tháo chạy còn gây nhiều va quệt, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường, vi phạm trật tự giao thông công cộng, trật tự đô thị...
Với những hành vi vi phạm kể trên, các cơ quan chức năng cần áp dụng các chế tài, biện pháp xử lý nghiêm khắc nhất, để qua đó không chỉ làm bài học sâu sắc cho riêng cá nhân đối tượng vi phạm, mà còn cho cả nhiều lái xe và những người tham gia giao thông khác. Thời gian qua, ở nhiều địa phương trong cả nước, cũng đã có không ít vụ việc “xe điên” gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người. Vì vậy, việc xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp này là rất cần thiết, chắc chắn được dư luận ủng hộ, hoan nghênh. Và chỉ có như vậy mới có tác dụng giáo dục, răn đe chung, góp phần ngăn chặn các vụ việc tương tự tái diễn và thực hiện nghiêm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh các phương tiện giao thông gia tăng mạnh như hiện nay. Đồng thời cũng để đảm bảo thực hiện được mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (cả 3 tiêu chí) xuống mức thấp nhất...
Thanh Tùng