Thời gian qua tỉnh rất chú trọng xóa các “điểm đen” mất ATGT, từ đó điều chỉnh hạ tầng giao thông, mở rộng cắt cua, khơi thông luồng đường thủy...
Năm 2024 tỉnh xác định 9 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đưa vào xử lý, bước đầu đã hoàn thiện 2 điểm. Các điểm còn lại tiếp tục thi công để hoàn thiện trong năm 2025. Ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng, Ban ATGT tỉnh, cho biết: Hằng năm, Ban ATGT tỉnh và các ban, ngành đều rà soát, kiểm đếm các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cả trên đường bộ và đường thủy để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa ra phương án sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên trước tốc độ đô thị hoá nhanh hiện nay, có rất nhiều tuyến giao thông dân sinh đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ, tạo thành những điểm mất ATGT cao. Vì vậy các cơ quan, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân không tự tiện đấu nối vào các tuyến giao thông chính để đảm bảo ATGT.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cứ xóa “điểm đen” này lại xuất hiện “điểm đen” mất ATGT khác là sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông cá nhân, nhất là xe ô tô. Quảng Ninh hiện quản lý trên 1 triệu phương tiện ô tô, xe mô tô, xe máy điện. Sự gia tăng các phương tiện tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là ở khu đô thị, hình thành các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông và mất ATGT cao. Trên địa bàn tỉnh hiện có 89 trường học nằm sát quốc lộ; trong đó có 65 vị trí trường học có bất cập ATGT đã được xử lý; số trường còn lại tiếp tục rà soát, đề xuất đưa vào kế hoạch năm 2025.
Trên tuyến đường thủy nội địa, năm 2024 tỉnh đã kịp thời khắc phục hệ thống phao, cột, biển, đèn tín hiệu do mưa, bão gây ra trên các tuyến luồng sông Ba Chẽ, sông Hốt, sông Diễn Vọng, sông Trới; thực hiện xong 4 công trình sửa chữa định kỳ đường thủy nội địa địa phương, tổng kinh phí 7,6 tỷ đồng. TP Hạ Long hoàn thành lắp đặt biển cấm neo đậu phương tiện toàn bộ vùng nước dọc tuyến đường Trần Quốc Nghiễn và hai bên luồng Bài Thơ; sắp xếp, di dời và xử lý các phương tiện thủy neo đậu không đúng quy định trên Vịnh Hạ Long. Năm 2025 tỉnh tiếp tục rà soát các điểm luồng còn bất cập về hạ tầng giao thông, như hệ thống phao neo, biển báo hiệu…, để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền khắc phục sửa chữa trước mùa mưa bão năm 2025, đảm bảo ATGT.

Ban ATGT tỉnh đang cùng các ban, ngành liên quan thống kê, kiểm tra những điểm nút giao thông có nguy cơ xảy ra TNGT cao để đưa ra các phương án xử lý kịp thời. Tuy nhiều điểm nút giao thông đã điều chỉnh về đèn tín hiệu, mở rộng vòng cua…, nhưng vẫn xảy ra TNGT. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông chủ quan, không quan sát. Vì thế bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, cần sự vào cuộc của người dân trong việc tuân thủ tuyệt đối quy tắc an toàn khi tham gia giao thông.