Như những năm trước, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước 30/4 và 1/5 cũng là dịp tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Tuần du lịch Hạ Long – Quảng Ninh nhằm quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp vùng đất, con người, các tiềm năng du lịch của Quảng Ninh đến với du khách trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, năm nay, quy mô sự kiện đã lớn hơn rất nhiều bởi Quảng Ninh đăng cai tổ chức lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh.
Rất nhiều các sự kiện đã, đang và chuẩn bị được tổ chức hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh tại các địa phương trong tỉnh. Đây là dịp không thể tốt hơn để Quảng Ninh giới thiệu đến du khách, Quảng Ninh không chỉ có di sản thiên nhiên thế giới, các di tích quốc gia đặc biệt mà Quảng Ninh còn có vẻ đẹp từ con người, từ văn hoá ứng xử văn minh, thân thiện, mến khách.
Năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã phát động Chương trình “Nụ cười Hạ Long” nhằm xây dựng Quảng Ninh thực sự là mảnh đất của những nụ cười, của sự mến khách, thân thiện và lịch thiệp. Chương trình hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung và đã đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, nổi bật nhất là góp phần từng bước thay đổi nhận thức của từ các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đến người dân.
Ứng xử văn hoá, văn minh, thân thiện, mến khách – đó là những yếu tố dễ để lại ấn tượng nhất trong lòng mỗi du khách khi đến bất kỳ một vùng đất nào, đôi khi, cái giá trị văn hoá ấy nó lấn át cả vẻ đẹp thiên nhiên của điểm du lịch.
Những năm qua, Cô Tô là một trong các địa phương tiêu biểu chú trọng đến giá trị này. Chuyện người dân, chủ khách sạn, nhà nghỉ nhặt được của rơi, tiền, tài sản khách để quên mang đến công an hay liên lạc để trả lại du khách đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Có những trận mưa bão, cấm biển, khách không về được, chủ nhà nghỉ bèn giảm giá, nấu cơm mời khách ăn miễn phí như người thân trong nhà. Những chuyện bình dị như thế lan truyền trên mạng gây xúc động với nhiều du khách.
Tại Hạ Long, ai đã đến nhà hàng Bim One (đường bao biển Cột 5) để ý sẽ thấy nơi này sự khác biệt so với các nhà hàng khác không phải chất lượng món ăn mà đó là nhân viên luôn mỉm cười chào khách, cầm ô đón khách từ bậc lên xuống, lịch sự chào khách cả khi đến, khi về. Hành động nhỏ ấy thôi nhưng có ý nghĩa lớn, dễ gây thiện cảm với khách.
Những ví dụ trên cho thấy, ứng xử văn hoá, văn minh, thể hiện sự thân thiện, mến khách là không khó và tất cả những việc ấy nó đã và đang hàng ngày diễn ra quanh ta. Biểu hiện ấy không chỉ là lời nói, nụ cười mà còn cụ thể ở những hành động, ứng xử của mỗi người Quảng Ninh. Một môi trường tự nhiên, môi trường du lịch trong sạch không có ô nhiễm, rác bẩn, không có chen lấn, chèo kéo, bán hàng “chặt chém”, lừa đảo, lời nói, cử chỉ thiếu văn hoá… chính là thông điệp xác đáng nhất, ý nghĩa nhất gửi tới du khách.
Xác định ứng xử văn hoá, văn minh trong du lịch có vai trò, ý nghĩa rất lớn, ngày 2/3/2017, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch gồm 13 điều, quy định chi tiết từng hành vi ứng xử. Với tỉnh Quảng Ninh, gần đây nhất, ngày 9/3/2018, Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”, trong đó có mục tiêu hướng tới xây dựng con người Quảng Ninh “năng động – sáng tạo – hào sảng – lành mạnh – văn minh – thân thiện”.
Để ứng xử văn hoá, văn minh, thân thiện, mến khách cũng như thực hiện mục tiêu xây dựng con người Quảng Ninh như trên, trước hết mỗi cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước phải nhận thức được vai trò, ý nghĩa của ứng xử văn minh, mỗi người dân phải nhận thức đặt mình như là một đại sứ du lịch để có “lời nói hay, cử chỉ đẹp”.
Quảng Ninh văn minh, thân thiện là đây. Nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, ẩm thực… đã và đang chuẩn bị diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh. Tự hào là người Quảng Ninh, mỗi người bằng ý thức, trách nhiệm của mình trong hành động, ứng xử để góp phần xây dựng hình ảnh Quảng Ninh ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.
Đại Dương