21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2307403
655630
Vẫn là chuyện niềm nở và sạch sẽ
van-la-chuyen-niem-no-va-sach-se
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Vẫn là chuyện niềm nở và sạch sẽ

Phát biểu trong lễ khai mạc năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tối 10-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: Từ kinh nghiệm thành công của nhiều nước cho thấy, chỉ cần làm tốt 2 điều "là sạch sẽ và thái độ" sẽ khiến du khách hài lòng hơn rất nhiều.

Phát biểu trong lễ khai mạc năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tối 10-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: Từ kinh nghiệm thành công của nhiều nước cho thấy, chỉ cần làm tốt 2 điều “là sạch sẽ và thái độ” sẽ khiến du khách hài lòng hơn rất nhiều.

Những chuyện không hay trong quá trình phục vụ du khách tham quan Vịnh Hạ Long thời gian qua cho thấy vẫn còn những tổ chức, cá nhân chưa niềm nở với du khách, thái độ phục vụ chưa khởi phát từ tấm lòng tôn trọng khách. Điển hình nhất là doanh nghiệp tư nhân Huyền Việt với hàng loạt các sai phạm, nhiều lần bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Cụ thể, đội tàu của doanh nghiệp này đã đưa khách vào nhà bè kinh doanh hải sản trái phép trên Vịnh Hạ Long, không đảm bảo an toàn cho du khách, không niêm yết giá theo quy định. Trước những sai phạm này, BQL Vịnh Hạ Long đã chấm dứt hợp đồng neo đậu tàu tham quan trên Vịnh năm 2016 đối với đội tàu (7 tàu) của doanh nghiệp này từ ngày 23-5-2016.

Thái độ cương quyết và cứng rắn nêu trên của TP Hạ Long, của BQL Vịnh được người dân và du khách đánh giá cao. Tuy nhiên, có ý kiến lo ngại rằng trên thực tế còn nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch có những thái độ chưa niềm nở, chưa thực sự tôn trọng du khách. Chỉ có điều, những tổ chức, cá nhân đó chưa bị du khách bêu tên, phản ánh, chưa bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý mà thôi.

Để mỗi công dân, cán bộ, đặc biệt là những người trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của TP Hạ Long, của tỉnh có thái độ niềm nở với du khách, đương nhiên là cần phải có thời gian chứ không thể trong ngày một, ngày hai. Thế nhưng quá trình này cũng không còn là ngắn, có lẽ đã đến cả thập kỷ kể từ khi TP Hạ Long phát động cuộc vận động “Người Hạ Long nói lời hay, cử chỉ đẹp”. Tại sao tình trạng chặt chém du khách lại chỉ hay xảy ra ở Hạ Long, trung tâm du lịch được hình thành sớm nhất tỉnh, chứ ở các tuyến điểm du lịch khác như ở Cô Tô, Quan Lạn hay Móng Cái lại chưa từng bị du khách phàn nàn? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo TP Hạ Long. Kinh nghiệm từ Cô Tô cho thấy: Phải làm cho người dân, doanh nghiệp thấy được rằng tôn trọng du khách, niềm nở với khách chính là lợi ích của bản thân, của doanh nghiệp và cộng đồng nơi mình sinh sống, hoạt động.

Còn để tạo được sự sạch sẽ, không riêng Hạ Long, mà tất cả các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh đều phải làm rất nhiều việc. Bởi rác thải đang có ở khắp nơi: Trên trời là những mạng nhện được hình thành từ dây điện, dây cáp; dưới mặt đất là rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt; dưới sông, dưới biển là nước và rác thải sinh hoạt... Các phong trào vệ sinh môi trường do các ngành, đoàn thể phát động vẫn còn hình thức. Người lớn vô tư xả rác làm gương xấu cho con trẻ. Để thay đổi được, cả hệ thống chính trị và từng người dân phải tích cực, thực chất hơn. Chúng ta cũng nên kiên quyết như Đà Nẵng trong việc xử phạt các hành vi xả rác, vứt mẩu thuốc lá, tiểu tiện hay thu gom rác thải không đúng quy định.

Chí Linh

Cùng chuyên mục