Không phải đến khi có quy định mới từ Trung ương, Quảng Ninh mới bắt đầu cải cách bộ máy. Từ rất sớm, tỉnh Quảng Ninh đã xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Quảng Ninh cũng là địa phương đi đầu trong thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh và hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc trong hệ thống chính trị. Đi cùng với đó, tỉnh đã quan tâm chuyển đổi số mạnh mẽ, với hơn 80% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3-4, sử dụng rộng rãi hệ thống quản lý văn bản điện tử liên thông giữa các cấp. Tất cả những bước đi từ sớm này đã tạo nền tảng quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục chủ động đổi mới, triển khai mô hình chính quyền hai cấp một cách thuận lợi.
Với những kết quả đạt được nổi bật, để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách bài bản, chặt chẽ nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của cả đất nước, cuộc cách mạng tinh gọn với quyết tâm cao, hành động quyết liệt.
Đặc biệt, bám sát định hướng và chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, khoa học, hợp lý, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có năng lực, đủ tâm, đủ tầm đảm nhận các nhiệm vụ công tác; đảm bảo các cơ quan, đơn vị, tổ chức trước, trong và sau sắp xếp hoạt động liên tục, thông suốt, không để gián đoạn công việc, bỏ trống nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực; chú trọng làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động bởi quá trình sắp xếp. Đồng thời, tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, cấp tỉnh sát với yêu cầu đặt ra, trong đó đặc biệt lưu ý đến công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự. Đây là căn cứ quan trọng để các cấp triển khai mô hình mới bám sát sự chỉ đạo của Trung ương khoa học và chặt chẽ.


Ngay từ đầu tháng 4/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các huyện, thị, thành ủy căn cứ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tập trung chỉ đạo, phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành trực tiếp chỉ đạo các xã, phường dự kiến sáp nhập trong việc chủ trì, phối hợp triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ xã mới.
Với quyết tâm cao nhất, Quảng Ninh đã huy động được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để từng bước chắc chắn hiện thực hóa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong tháng 5-6/2025, tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo việc định hướng triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế và công chức, viên chức, người lao động. Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp, hướng dẫn các địa phương rà soát, xây dựng phương án nhân sự làm việc tại UBND cấp xã mới; có văn bản xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với 10 cán bộ, công chức diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; đồng thời, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, kịp thời việc giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Sở Nội vụ hướng dẫn và tổ chức thẩm định đối với 777 hồ sơ đề nghị nghỉ việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP tại thời điểm 1/7/2025 (trong đó, cán bộ, công chức cấp huyện là 46 người; viên chức cấp huyện 113 người; hợp đồng lao động 52 người; cán bộ, công chức cấp xã là 566 người).
Tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt quan tâm tới việc quán triệt chủ trương, đường lối, trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã (mới) sau sắp xếp về những vấn đề cơ bản vận hành của chính quyền địa phương 2 cấp. Các hội nghị quán triệt được tổ chức đã góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, hành động, sự quyết tâm, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; tạo niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội trong thực hiện mô hình mới.
Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một số sở, ngành đã tổ chức nhiều cuộc làm việc; trực tiếp kiểm tra, khảo sát tại 54 xã, phường, đặc khu mới để nắm tình hình, chỉ đạo công tác rà soát, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết, chỉnh trang trụ sở làm việc, kết nối cơ sở dữ liệu...

Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo đôn đốc thực hiện số hoá tài liệu lưu trữ; tiếp tục tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ; công tác chuẩn bị và tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời, chỉ đạo và ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổ hỗ trợ các địa phương để kịp thời tiếp nhận, chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong quá trình vận hành hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp. Mỗi sở, ngành, đơn vị thành lập 1 Tổ hướng dẫn, hỗ trợ địa phương liên quan đến lĩnh vực quản lý; các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thành lập Tổ bàn giao, Tổ tiếp nhận về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, khối lượng công việc thực hiện, cơ sở vật chất...
Tỉnh cũng chú trọng tổ chức tập huấn cho cán bộ các xã, phường đặc khu, nổi bật như: lớp bồi dưỡng cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng cấp xã, phường, đặc khu; tập huấn nghiệp vụ cho Thường trực HĐND xã, phường, đặc khu sau sắp xếp; tổ chức hội nghị triển khai các luật, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nghị định của Chính phủ mới ban hành liên quan đến việc chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; tập huấn triển khai Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp…
Đồng thời, tỉnh triển khai thử nghiệm phần mềm quản lý hành chính điện tử, rà soát, nâng cấp hạ tầng CNTT để đảm bảo vận hành thông suốt.
Với những bài học thực tiễn từ quá trình cải cách nhiều năm qua, Quảng Ninh đã và đang tiếp tục có những bước đi bài bản, chặt chẽ và cũng rất sáng tạo để hiện thực hóa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khẳng định là một trong những địa phương tiên phong của cả nước trong việc xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu mới khi bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.