21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2358552
736126
Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP
tuan-ket-noi-tieu-dung-san-pham-ocop
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP

Ngày 29/9 tới, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh 2017 sẽ được khai mạc tại sân Trung tâm thương mại Big C Hạ Long (TP Hạ Long). Chương trình sẽ diễn ra đến hết ngày 1/10/2017. Hoạt động này sẽ được tổ chức liên tục vào tuần cuối trong các tháng 10 và 11/2017 tiếp theo...

Theo kế hoạch, ngày 29/9 tới, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh 2017 sẽ được khai mạc tại sân Trung tâm thương mại Big C Hạ Long (TP Hạ Long). Chương trình sẽ diễn ra đến hết ngày 1/10/2017. Hoạt động này sẽ được tổ chức liên tục vào tuần cuối trong các tháng 10 và 11/2017 tiếp theo.

Tại đây sẽ có khoảng 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của 37 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong đó có những đơn vị có uy tín, như: Công ty CP Sữa Đông Triều, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu, cơ sở sản xuất dầu Hải Yến, hộ kinh doanh hàu sữa Quân Nguyên v.v.. Đây là chương trình lần đầu tiên được Quảng Ninh tổ chức. Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP này nhằm thiết thực hỗ trợ các đơn vị, hộ sản xuất các sản phẩm OCOP trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm an toàn, chất lượng của người dân. Và sâu xa hơn là khuyến khích các tập thể, cá nhân, đơn vị đầu tư, mở rộng các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế của các vùng, miền trong tỉnh...

Quảng Ninh là tỉnh tiên phong, sáng tạo, nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP). Tính đến nay sau 3 năm triển khai, chương trình đã khẳng định đây là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả rõ nét, không chỉ trong mở rộng, phát triển các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trong tỉnh, mà còn góp phần đắc lực trong thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, nhất là ở vùng nông thôn, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh...

Hiện nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã có tổng số 210 sản phẩm OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm được đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hoàn thiện mẫu mã, chuẩn hoá bao bì. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tạo được niềm tin, sự ưa chuộng của người dân địa phương, du khách đến với Quảng Ninh, mà còn có tiếng vang ra các địa phương lân cận, các thành phố lớn, thậm chí có sản phẩm còn vươn xa ra ngoài nước...

Với thành công của chương trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng đề án “Mỗi xã một sản phẩm” triển khai trong phạm vi toàn quốc. Đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức các hội nghị, hội thảo về đẩy mạnh sản xuất, phát triển, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP...

Trong giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh chủ trương phát triển chương trình OCOP theo hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, đưa sản phẩm trở thành những thương hiệu mạnh trên phạm vi cả nước và vươn ra thị trường quốc tế. Trong số các sản phẩm đã có và các sản phẩm phát triển mới, sẽ chọn ra 31 sản phẩm cấp huyện để tập trung đầu tư đạt tiêu chí sản phẩm cấp tỉnh và tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm quốc gia...

Từ khi triển khai chương trình đến nay, bên cạnh việc chú trọng đầu tư, phát triển, mở rộng các sản phẩm OCOP về mặt số lượng và dần đi vào nâng cao chất lượng, chuẩn hoá các tiêu chí cho sản phẩm, Quảng Ninh cũng rất coi trọng đến khâu tiếp thị, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của chương trình. Minh chứng cụ thể là hàng loạt các trung tâm, điểm giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP được xây dựng ở tất cả các địa phương trong tỉnh, nơi dừng nghỉ của du khách. Các hội chợ OCOP cũng liên tục được tổ chức với quy mô, chất lượng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã kết nối giữa đơn vị sản xuất với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để đưa 7 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Đặc sản Việt Nam. Trước đó, tỉnh cũng đã có 11 sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu, bày bán trên sàn...

Như vậy, với việc tổ chức Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP, một lần nữa Quảng Ninh khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển, mở rộng các sản phẩm OCOP, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của xã hội, tiến tới xuất khẩu, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng chương trình giảm nghèo bền vững. Tin tưởng, từ những Tuần kết nối này, thương hiệu sản phẩm OCOP của Quảng Ninh sẽ ngày càng vươn xa, thu hút được nhiều người dân, du khách biết đến và sử dụng...

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục