Ngày 16-11 vừa qua, tàu biển quốc tế mang tên Genting Dream đã cập cảng nổi Hòn Gai, mang theo 2.500 khách du lịch, chủ yếu là quốc tịch Trung Quốc, Singapore... đến tham quan, du lịch Hạ Long. Ngay khi tàu cập cảng, Công ty Du lịch Tân Hồng - Chi nhánh Quảng Ninh, đã tổ chức đón đoàn khách đưa đi tham quan Vịnh Hạ Long và một số điểm du lịch trên địa bàn TP Hạ Long và thủ đô Hà Nội...
Tàu biển (du thuyền) Genting Dream thuộc Tập đoàn Du lịch tàu biển Genting Hong Kong và Hãng tàu biển Dream Cruise Line (Malaysia). Đây là con tàu khách hiện đại, thế hệ mới, trọng tải 160.000 tấn, cao 18 tầng và có sức chở đến 3.500 du khách cùng 1.900 thuyền viên. Đây cũng là chuyến hải trình đầu tiên, sau khi con tàu được hạ thuỷ vào cuối tháng 10-2016 vừa qua...
Được biết, đây là chuyến chạy thử nghiệm đầu tiên của tàu Genting Dream đưa khách du lịch đến Hạ Long. Tại Việt Nam, trước khi đến Hạ Long, tàu đã cập cảng Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đại diện Tập đoàn Du lịch tàu biển Genting Hong Kong, Hãng tàu biển Dream Cruise Line và Công ty Du lịch Tân Hồng cho biết, sau chuyến chạy thử nghiệm đầu tiên này, tàu biển Genting Dream sẽ lập kế hoạch chạy định tuyến đến Hạ Long với tần suất 1 chuyến/tuần...
Việc các hãng tàu quốc tế, đặc biệt là các hãng tàu lớn đưa du khách quốc tế đến Hạ Long với số lượng nhiều, lên đến hàng ngàn du khách mỗi chuyến, đã khẳng định thương hiệu của du lịch Hạ Long và sự hấp dẫn của điểm đến này. Trong nhiều năm qua, với sự chủ động, tích cực hoạt động của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, nhiều hãng tàu, con tàu lớn của quốc tế đã đưa du khách đến với Hạ Long, trong đó có nhiều tàu đã đưa khách đến theo định tuyến. Điều này đã góp phần gia tăng số lượng khách quốc tế đến với Hạ Long - Quảng Ninh...
Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, trong số đó cũng đã có những hãng tàu không duy trì được định tuyến, chỉ khai thác được số ít chuyến, sau đó dừng không đến nữa. Trong các yếu tố, nguyên nhân khiến cho một số hãng tàu bỏ tuyến một phần là do hệ thống cơ sở hạ tầng cảng bến còn có những bất cập. Cụ thể là với các tàu lớn, sức chở nhiều (chiếm đa số) hầu như đều phải chuyển tải khách từ cảng nổi vào bờ bằng các phương tiện nhỏ hơn, mà không thể cập cảng đưa khách lên bờ trực tiếp được. Điều này phần nào đã gây khó khăn, phiền phức cho du khách, bên cạnh đó, yếu tố an toàn cũng gây lo ngại cho khách. Một nguyên nhân quan trọng nữa là Hạ Long - Quảng Ninh còn thiếu các sản phẩm du lịch, các tuyến, điểm du lịch hấp dẫn có khả năng giữ chân du khách. Vì vậy, phần lớn các đoàn khách đến bằng tàu biển có thời gian lưu trú, tham quan rất ngắn tại Hạ Long. Đây là một điểm yếu, một sự lãng phí trong khai thác tiềm năng du lịch của Quảng Ninh, không chỉ đối với du khách đến bằng tàu biển, mà cả đến bằng các loại phương tiện khác...
Nhận thức được những bất cập, hạn chế này, thời gian qua Quảng Ninh đã nỗ lực, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư, xây dựng các cơ sở hạ tầng dịch vụ, du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, kể cả đối với các du khách đến từ các thị trường khó tính. Đặc biệt, trong kế hoạch triển khai các dự án động lực năm 2017, tỉnh chủ trương tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng Cảng tàu khách quốc tế Bãi Cháy, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu biển có công suất lớn đưa khách đến Hạ Long, khắc phục tình trạng phải chuyển tải từ cảng nổi vào bờ như hiện nay...
Quảng Ninh có lợi thế lớn về khai thác khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển. Với sự quan tâm và tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ, du lịch như hiện nay, hy vọng nhiều hãng tàu, chuyến tàu với các con tàu lớn đưa du khách đến Hạ Long không còn dừng ở việc chạy thử nghiệm, mà sẽ sớm trở thành các chuyến tàu chạy định tuyến. Và thời gian lưu trú, tham quan Hạ Long không còn chỉ là ghé qua vài tiếng đồng hồ mà sẽ kéo dài lâu hơn nữa, được tính bằng ngày, bằng đêm. Và như vậy, mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020 sẽ sớm trở thành hiện thực...
Thanh Tùng[links()]