21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2303534
651446
Từ cam kết đến hành động
tu-cam-ket-den-hanh-dong
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Từ cam kết đến hành động

Như tin đã đưa trên Báo Quảng Ninh, ngày 20-4, tại TP Hạ Long đã diễn ra hội nghị phát động và ký cam kết triển khai thực hiện nội dung Bộ Quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long". Nếu tính từ thời điểm Bộ Quy tắc được UBND tỉnh ban hành và chính thức có hiệu lực (tháng 10-2015) thì sự khởi động này xem ra có vẻ muộn màng. Nhưng, dẫu vậy, đây vẫn là một tín hiệu tốt không chỉ của ngành du lịch Quảng Ninh mà còn là sự mong chờ, đón đợi của du khách khi mùa cao điểm của du lịch đã chính thức bắt đầu.

Như tin đã đưa trên Báo Quảng Ninh, ngày 20-4, tại TP Hạ Long đã diễn ra hội nghị phát động và ký cam kết triển khai thực hiện nội dung Bộ Quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long". Nếu tính từ thời điểm Bộ Quy tắc được UBND tỉnh ban hành và chính thức có hiệu lực (tháng 10-2015) thì sự khởi động này xem ra có vẻ muộn màng. Nhưng, dẫu vậy, đây vẫn là một tín hiệu tốt không chỉ của ngành du lịch Quảng Ninh mà còn là sự mong chờ, đón đợi của du khách khi mùa cao điểm của du lịch đã chính thức bắt đầu.

Trong những ngày qua, hẳn chúng ta còn nhớ vụ việc tàu du lịch Minh Hương 58 đã có những hành xử rất xấu với một đoàn khách tham quan Vịnh. Và, gần như ngay lập tức, khi có thông tin phản ánh, TP Hạ Long cùng các cơ quan chức năng đã có biện pháp xử lý nghiêm khắc, được dư luận hoan nghênh. Hay như trước đó, là tàu Indochina Sails QN-6389 đã đưa khách đi tham quan sai tuyến với đăng ký ban đầu cũng bị phát hiện kịp thời. Gần đây nhất, ngày 18-4, lại thêm một trường hợp tàu du lịch bị phát hiện có vi phạm. Đó là tàu Vạn Hoa 15 không đảm bảo việc vận hành liên tục thiết bị định vị vệ tinh (GPS) theo quy định.

Có thể thấy, dịch vụ tàu tham quan Vịnh Hạ Long chỉ là một trong rất nhiều hoạt động dịch vụ du lịch đang diễn ra trên địa bàn Quảng Ninh. Hơn thế nữa, với sự mở rộng không gian và phát triển tuyến điểm đa dạng, phong phú như hiện nay, thì ngay từ cửa ngõ của tỉnh là TX Đông Triều và kéo dài tới thành phố địa đầu Móng Cái, mỗi địa phương đều có các điểm dừng chân hấp dẫn, lý thú. Điều này đồng nghĩa với việc, nhà nhà, người người tham gia vào hoạt động du lịch. Nói điều này bởi, chỉ cần một sự thân thiện, một hành động đẹp của người dân địa phương, một nụ cười mến khách… cũng đã là tham gia cho việc quảng bá, phát triển du lịch. Và đây cũng chính là nội dung cốt lõi của Bộ Quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long" và cũng là thông điệp mà tỉnh mong muốn lan toả tới mọi công dân Quảng Ninh.

Chính vì vậy, sau những bản cam kết đã được ký giữa lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch thì cần lắm một sự cụ thể hoá với những hành động, việc làm thiết thực. Mấy ngày gần đây, có một vài trang thông tin điện tử đưa bài viết về tình trạng "chặt, chém" khách du lịch ở Hạ Long. Dễ dàng để nhận thấy, có những bài viết đưa sự việc theo kiểu không rõ ràng, làm bất lợi cho hình ảnh của du lịch Quảng Ninh; trong khi đó, với tinh thần cầu thị và thái độ chân thành lắng nghe, xử lý nghiêm túc, các địa phương cũng như lực lượng chức năng ở Quảng Ninh sẵn sàng làm rõ các vụ việc. Nói như vậy cũng không có nghĩa chúng ta "bao biện", bởi, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn tình trạng "ăn xổi, ở thì" trong kinh doanh du lịch mà minh chứng là vụ việc tàu Minh Hương 58.

Vẫn biết, để xây dựng văn minh du lịch là cả một quá trình với chặng đường dài để "hái" thành quả; nhưng, để thực hiện những hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử theo tiêu chí "Nụ cười Hạ Long" thì là những chuẩn mực rất cơ bản trong đời sống hàng ngày. Vậy nên, khi đã cam kết thì càng cần sự quyết liệt trong hành động.

Ngọc Lê

Cùng chuyên mục