21
549
Giám đốc sở, ban, ngành với cử tri Quảng Ninh/
/so-ban-nganh-voi-cu-tri
1
Chính trị
/chinh-tri
3370066
1514145
Sớm khắc phục tình trạng vạch sơn chia làn bị mờ, mất tác dụng ở đường 10 làn
trien-khai-du-an-nang-cap-cai-tao-chinh-trang-quoc-to-18
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Sớm khắc phục tình trạng vạch sơn chia làn bị mờ, mất tác dụng ở đường 10 làn

UBND tỉnh Quảng Ninh trả lời cử tri về vấn đề vạch sơn chia làn đường đã mờ, mất tác dụng phân chia làn đường tại đường 10 làn xe đoạn từ ngã 3 Tuần Châu đến lối lên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Tại kỳ họp thứ 29 HĐND tỉnh khóa XIV, đại biểu Lê Cao Long thuộc Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 6 chất vấn: Hiện nay đường 10 làn xe đoạn từ ngã 3 Tuần Châu đến lối lên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vạch sơn chia làn đường đã mờ, mất tác dụng phân chia làn đường.

Về nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc triển khai dự án nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang Quốc tộ 18

Trong giai đoạn từ năm 2017-2021, UBND thành phố Hạ Long đã triển khai các dự án: (1) Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 đoạn từ nút giao đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến ngã ba đường Hoàng Quốc Việt (đường 10 làn xe); (2) Cải tạo, chỉnh trang quốc lộ 18 đoạn từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt đến chân cầu Bãi Cháy. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, UBND thành phố Hạ Long không bàn giao được cho đơn vị quản lý bởi các lý do:

Đối với đoạn từ nút giao đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến ngã ba đường Hoàng Quốc Việt (đường 10 làn xe): Phạm vi đầu tư của UBND thành phố Hạ Long trùng vào phạm vi quản lý của hợp đồng BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần BOT Đại Dương. Nhà đầu tư từ chối tiếp nhận để quản lý bảo trì do không đúng theo nguyên trạng (mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe), không đúng theo phương án tài chính của dự án. Cục Đường bộ Việt Nam không có cơ sở để điều chỉnh chi phí quản lý, bảo trì cho nhà đầu tư theo hiện trạng mới.

Đối với đoạn tuyến từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt đến chân cầu Bãi Cháy: Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) từ chối tiếp nhận để quản lý, bảo trì, với lý do UBND thành phố Hạ Long sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư cải tạo từ đường hiện trạng cũ 04 làn xe thành 6 - 10 làn xe khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, không phù hợp với các quy định của Luật ngân sách Nhà nước.

Do chỉ có phần cây xanh, vỉa hè, điện chiếu sáng được bàn giao cho các phường quản lý; các hạng mục công trình giao thông không bàn giao được cho đơn vị chủ quản quản lý, bảo trì. Vì vậy, những hư hỏng không được sửa chữa kịp thời; trong đó, có nội dung sơn kẻ đường bị mờ như ý kiến đại biểu chất vấn.

Hướng đề xuất giải quyết

Căn cứ Luật Đường bộ năm 2024 về việc phân cấp quản lý quốc lộ từ Bộ Xây dựng về địa phương, ngày 29/5/2025 Sở Xây dựng (đại diện cho UBND tỉnh) đã ký biên bản tiếp nhận toàn bộ hệ thống quốc lộ được đầu tư bằng ngân sách để quản lý, bảo trì từ Cục Đường bộ Việt Nam; trong đó, bao gồm đoạn tuyến từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt đến chân cầu Bãi Cháy. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ động đôn đốc, phối hợp với Ban Quản lý dự án khu vực I (sau khi sát nhập Ban QLDA thành phố Hạ Long - là đơn vị làm chủ đầu tư thực hiện dự án) rà soát hồ sơ quản lý, tổ chức bàn giao/tiếp nhận và báo cáo đề xuất UBND tỉnh đưa vào kế hoạch triển khai bảo trì đảm bảo theo quy định.

Đối với đoạn quốc lộ 18 từ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến nút giao đường Hoàng Quốc Việt (đường 10 làn xe), do thuộc phạm vi hợp đồng BOT nên không thuộc đối tượng của Luật Đường bộ được điều chuyển về tỉnh Quảng Ninh quản lý. Ngày 07/3/2025, UBND tỉnh có Văn bản số 592/UBND-GTCN&XD gửi Bộ Xây dựng đề nghị điều chỉnh giảm (bỏ) đoạn tuyến này ra khỏi hợp đồng BOT và điều chuyển về tỉnh Quảng Ninh quản lý. Ngày 13/3/2025, Sở Xây dựng có Văn bản số 287/SXD-QLKCHT&ATGT gửi Cục Đường bộ Việt Nam và đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam về việc điều chuyển đoạn quốc lộ 18 đoạn từ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến nút giao đường Hoàng Quốc Việt (đường 10 làn xe) về tỉnh Quảng Ninh quản lý. Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét để giải quyết nội dung này. Sau khi đoạn đường trên được chuyển về tỉnh quản lý, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch bảo trì đảm bảo theo quy định.

Cùng chuyên mục