Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan tăng đến 37% trong nửa đầu năm, đưa Thái Lan thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam, và triển vọng thành thị trường trọng điểm nhờ nhiều yếu tố thuận lợi.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan ghi nhận bước tiến vượt bậc với kim ngạch đạt 33 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ 2024. Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam đối với nhóm sản phẩm này, chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc cả nước.
Trong cơ cấu xuất khẩu, mực là mặt hàng chủ lực với kim ngạch đạt 32,5 triệu USD, chiếm tới 98,4% tổng kim ngạch, tăng 35,6%. Đáng chú ý, sản phẩm mực khô, nướng (gồm cả mực sấy ăn liền) đạt 30,24 triệu USD, tăng gần 30% - tiếp tục là nhóm sản phẩm được thị trường Thái Lan ưa chuộng.
Một điểm sáng là mực sống, tươi và đông lạnh với kim ngạch đạt 2,276 triệu USD, tăng đột biến 254%. Trong khi đó, mặc dù chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch, xuất khẩu bạch tuộc từ Việt Nam sang Thái Lan vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, đạt 0,513 triệu USD, tăng tới 149,9%.
Trong đó, bạch tuộc chế biến vươn lên mạnh mẽ với mức tăng trưởng lên đến 250,9%. Bạch tuộc khô, muối, sống, tươi hoặc đông lạnh cũng cho thấy tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng 43,4%.
"Với ưu điểm ít rào cản kỹ thuật, người tiêu dùng có thị hiếu gần gũi với Việt Nam, Thái Lan sẽ là một trong những điểm đến thuận lợi cho thủy sản của Việt Nam, hoàn toàn có thể trở thành một trong những thị trường trọng điểm của ngành mực và bạch tuộc ở giai đoạn tới.
Đây là cơ sở để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có thể xem xét đầu tư, mở rộng dòng sản phẩm bạch tuộc, đặc biệt là các sản phẩm có hàm lượng chế biến cao", đại diện VASEP nhận định.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, sức cạnh tranh tại Thái Lan cũng đang dần gia tăng khi nước này đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, đặc biệt từ Trung Quốc, Argentina, Ấn Độ... - nơi có giá thành sản phẩm cạnh tranh. Điều này buộc các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, đồng thời tối ưu chi phí sản xuất và logistics để giành lợi thế.