21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2348268
717405
Tăng cường quản lý cơ sở bán hàng cho du khách
tang-cuong-quan-ly-co-so-ban-hang-cho-du-khach
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Tăng cường quản lý cơ sở bán hàng cho du khách

Nhằm chấm dứt "liên minh" giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở bán hàng cho khách du lịch để thực hiện tour du lịch dưới giá thành, lấy tiền lãi thông qua "chăn dắt" khách mua sắm, có hành vi lừa đảo khách du lịch, nhất là đối với khách Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường các biện pháp quản lý nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Nhằm chấm dứt “liên minh” giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở bán hàng cho khách du lịch để thực hiện tour du lịch dưới giá thành, lấy tiền lãi thông qua “chăn dắt” khách mua sắm, có hành vi lừa đảo khách du lịch, nhất là đối với khách Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường các biện pháp quản lý nhà hàng phục vụ khách du lịch.  

Tại công văn số 4525/UBND-DL1 ngày 22-6-2017 của UBND tỉnh có yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ tăng cường công tác quản lý đối với các hoạt động bán hàng phục vụ khách du lịch; đặc biệt khi xem xét các điều kiện để cấp phép hoạt động, cấp phép kinh doanh, công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, ngoài thực hiện các quy định hiện hành phải đảm bảo các yêu cầu sau:

1- Về cơ sở vật chất: Vị trí cửa hàng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch; cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định, đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

2- Về chất lượng hàng hoá: Hàng hoá phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ hoá đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp; có căn cứ xác định tên, địa chỉ cơ sở chịu trách nhiệm về hàng hoá và quốc gia, vùng lãnh thổ sản xuất hàng hoá; có nhãn hàng hoá; chất lượng hàng hoá phải phù hợp với tiêu chuẩn công bố hoặc đảm bảo quy chuẩn quốc gia; ưu tiên bán các sản phẩm có xuất xứ trong nước, các sản phẩm đặc trưng địa phương của Quảng Ninh.

3- Về giá cả hàng hoá: Thực hiện việc kê khai, đăng ký giá với các cơ quan chức năng; niêm yết hàng hoá bằng đồng Việt Nam (do lượng khách du lịch Trung Quốc nhiều, để đảm bảo sự thuận tiện cho khách, bổ sung việc niêm yết giá bằng tiếng Trung Quốc song song với tiếng Việt Nam); bán đúng giá niêm yết.

4- Về phương thức thanh toán: Thanh toán bằng tiền mặt đồng Việt Nam hoặc thẻ tín dụng. Chủ cơ sở kinh doanh phải trang bị hệ thống máy tính tiền, thiết bị chấp nhận thẻ (POS) gắn với tài khoản thanh toán của chủ cơ sở kinh doanh đã được đăng ký với cơ quan thuế. Không sử dụng các tài khoản cá nhân, tài khoản không đăng ký với cơ quan chức năng để thực hiện các giao dịch thanh toán.

5- Thực hiện chi trả hoa hồng, chiết khấu theo quy định của luật; có chứng từ hợp lệ thực hiện trích nộp thuế thu nhập theo quy định.

6- Người lao động làm công tác quản lý, nhân viên giao dịch trực tiếp với khách phải có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ du lịch và có trình độ ngoại ngữ phù hợp. Người nước ngoài làm việc tại các cơ sở kinh doanh mua sắm phải đáp ứng các yêu cầu theo pháp luật Việt Nam và có văn bản chấp thuận sử dụng lao động người nước ngoài của cơ quan có thẩm quyền.

Các cơ sở bán hàng vi phạm bị đình chỉ thời gian qua phải nâng cấp đáp ứng được các tiêu chuẩn trên đây mới được hoạt động trở lại.

Tại cuộc giao ban về hoạt động du lịch trên địa bàn sáng 4-7, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải cụ thể hoá các tiêu chí trên đây trong nội dung cam kết của cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch với chính quyền địa phương. Đồng chí yêu cầu Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh sớm hoàn thành danh sách các doanh nghiệp lữ hành đủ điều kiện đón khách du lịch Trung Quốc để phối hợp hợp tác với Uỷ ban Phát triển du lịch Quảng Tây - Trung Quốc, như văn bản hợp tác đã ký kết.

Tại cuộc giao ban nói trên, nhiều đại biểu đều khẳng định tới vai trò của Hiệp hội Du lịch tỉnh trong việc làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch. Ông Nguyễn Thế Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh cho rằng Chi hội Tàu du lịch của Hiệp hội đã hoạt động hiệu quả, Chi hội Lữ hành và nhất là Chi hội Nhà hàng đạt chuẩn cần đoàn kết, ổn định để loại bỏ những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm ăn chụp giật, có hành vi lừa đảo du khách.  

Nguyên Đan

Cùng chuyên mục