Mới đây, từ thông tin của du khách (qua mạng xã hội facebook), phản ánh tàu chở khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long mang tên Minh Hương 58, BKS QN-2998 có hành vi gian lận, nâng giá tuỳ tiện trong thanh toán tiền ăn uống và cân hải sản cho đoàn du khách, lãnh đạo TP Hạ Long đã chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh, kiểm tra vụ việc cụ thể. Qua kiểm tra xác định nhà tàu đã có những vi phạm đúng như phản ánh của khách du lịch và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng đối với lỗi không trả lại tiền thừa cho khách khi tính nhầm tiền bán hàng, đồng thời yêu cầu hoàn trả số tiền tính sai cho khách; phạt 500 ngàn đồng về lỗi không niêm yết giá hàng hoá. Đặc biệt, đề nghị cơ quan chuyên môn tạm đình chỉ hoạt động đưa đón khách của tàu Minh Hương 58, để phục vụ công tác kiểm tra và xử lý vi phạm…
Có thể nói đây là việc làm kịp thời, kiên quyết của TP Hạ Long, đối với những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long. Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị xử lý, mà trước đó TP Hạ Long cũng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long. Điển hình như ngày 13-1 vừa qua, thành phố đã đề nghị Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh đình chỉ hoạt động đối với 6 tàu du lịch đã để cho các đối tượng khác đeo bám vào tàu bán hàng rong cho du khách. Và gần đây nhất là ngày 26-2, lực lượng giám sát của thành phố phát hiện một tàu du lịch nghỉ đêm trên Vịnh có hành vi chạy sai luồng tuyến và đã đề nghị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động, không cấp phép rời cảng đối với tàu này…
Với việc tăng cường công tác kiểm soát, quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long, có thể khẳng định từ khi đổi mới mô hình quản lý Vịnh Hạ Long (theo Quyết định 3736/QĐ-UBND, ngày 25-11-2015 của UBND tỉnh về việc chuyển giao chức năng quản lý nhà nước đối với Vịnh Hạ Long về UBND TP Hạ Long), công tác quản lý nói chung và trật tự kinh doanh trên Vịnh Hạ Long nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài việc tăng nguồn thu cho ngân sách, thì tình trạng vi phạm những quy định về kinh doanh du lịch trên Vịnh cũng được kiểm soát chặt chẽ và xử lý kịp thời, nghiêm khắc hơn. Tình trạng đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong, chạy sai luồng tuyến, “chặt chém” du khách - vốn là những vấn đề gây nhiều bức xúc, khó chịu cho du khách - đã được chú trọng giám sát, kiểm tra và xử lý quyết liệt, nghiêm khắc hơn. Điều này đang dần lấy lại niềm tin, tạo sự hứng khởi cho du khách khi tham quan, du lịch Vịnh Hạ Long…
Mặc dù vậy, để duy trì trật tự kinh doanh, tạo môi trường lành mạnh cho hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung, trên Vịnh Hạ Long nói riêng, thì các cấp, các ngành và lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương cần phải tăng cường công tác quản lý, giám sát mạnh hơn nữa. Đặc biệt phải có các chế tài, mức xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm. Có như vậy mới hy vọng tạo được ấn tượng tốt đẹp, mang lại sự hài lòng, phấn khởi cho du khách khi đến với Hạ Long - Quảng Ninh…
Thanh Tùng