21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2460717
974966
Siết chặt sát hạch lái xe
siet-chat-sat-hach-lai-xe
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Siết chặt sát hạch lái xe

Thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn, vi phạm luật giao thông xảy ra mà nguyên nhân do chính tay nghề, trách nhiệm, đạo đức của người lái xe. Có lẽ, điều này một phần xuất phát từ công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn chưa tốt.

Thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn, vi phạm luật giao thông xảy ra mà nguyên nhân do chính tay nghề, trách nhiệm, đạo đức của người lái xe. Có lẽ, điều này một phần xuất phát từ công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn chưa tốt.

Hẳn chúng ta còn nhớ vụ việc ô tô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên va chạm với xe container, làm 4 người thiệt mạng. Vụ tai nạn nghiêm trọng này đã có thể không xảy ra nếu người lái xe Innova chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không cố tình đi lùi – điều này bị nghiêm cấm khi lưu thông trên cao tốc. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra mà nguyên nhân do ý thức, việc chấp hành luật của lái xe không cao.

Ở Quảng Ninh thì từ ngày cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đi vào hoạt động, lực lượng chức năng đã rất nhiều lần phát hiện, xử lý người dân đi xe máy vào đường cao tốc. Lý giải cho vi phạm này, nhiều lái xe cho rằng họ chưa biết luật?! Hay những câu chuyện diễn ra hằng ngày trên hầu hết các tuyến đường, phố là việc người dân điều khiển phương tiện đi ngược chiều đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định.

Chính sự thiếu ý thức, chủ quan, thậm chí là không biết luật của người tham gia giao thông đã dẫn đến hệ lụy buồn về tai nạn giao thông. Nhìn vào số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hằng năm khiến mỗi chúng ta không khỏi xót xa.

Trong 10 năm qua, bình quân mỗi năm cả nước có gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông. Đơn cử, năm 2018, xảy ra 18.499 vụ, làm chết 8.079 người, bị thương 14.732 người. 9 tháng đầu năm 2019,  xảy ra 12.675 vụ, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người.

Và để kéo giảm tai nạn giao thông, làm vơi bớt đi những nỗi đau xảy ra hàng ngày, hàng giờ và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đạo đức lái xe, Bộ GT-VT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở GT-VT, đơn vị liên quan tăng cường quản lý công tác đào tạo, nâng cao chất lượng, chống gian lận trong sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Các sở GT-VT phải đẩy mạnh thanh, kiểm tra cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, giám sát công tác đào tạo, cấp chứng chỉ, kịp thời phát hiện tồn tại, thiếu sót để chấn chỉnh, hướng dẫn thực hiện đúng quy định, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; triển khai ngay phần mềm quản lý giáo viên dạy lái xe, xe tập lái; phải giám sát chặt quá trình sát hạch lái xe, ngăn ngừa thí sinh dự sát hạch sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị phát sóng, truyền tin khác hoặc trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch. Không tổ chức kỳ sát hạch lái xe khi camera giám sát sát hạch lý thuyết không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng hình ảnh giám sát không rõ nét, không quan sát được hết các vị trí của phòng sát hạch lý thuyết. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát qua camera giám sát sát hạch lý thuyết để phát hiện, xử lý các sát hạch viên có vi phạm.

Thực tế cho thấy, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe là một trong những khâu quan trọng hình thành nên ý thức, đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông. Nếu việc này được làm tốt, nghiêm túc, chắc chắn rằng lái xe sẽ tự giác chấp hành nghiêm luật lệ giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, làm vơi bớt đi những nỗi đau có thể đến với các gia đình.

Thái Bình

Cùng chuyên mục