21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2319211
667741
Siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ...
siet-chat-quan-ly-hoat-dong-van-tai-cua-xe-tho-so
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ...

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu về việc tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hoá cồng kềnh tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu UBND các địa phương, Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh.

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu về việc tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hoá cồng kềnh tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu UBND các địa phương, Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh. Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh và UBND các địa phương khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự ATGT trên địa bàn...

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe thô sơ xảy ra ở một số tỉnh, thành phố đã gây lo lắng, bức xúc trong dư luận nhân dân. Điển hình là 2 vụ tai nạn nghiêm trọng do xe thô sơ gây ra, xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, vào cuối tháng 9 vừa qua, đã cướp đi sinh mạng của 2 người. Cụ thể là vụ tai nạn xảy ra trên đường Tân Mai (quận Hoàng Mai), dẫn đến cái chết thương tâm của một cháu bé, khi cháu đi xe đạp va chạm với một xe xích lô chở tôn và bị tôn cứa vào cổ. Sau đó 2 ngày, trên Quốc lộ 6, đoạn qua địa bàn phường Biên Giang (quận Hà Đông) lại xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến xe thô sơ (xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn và cọc tre), làm chết một phụ nữ 54 tuổi khi đang đứng đón xe khách ở bên đường. Và cũng trong khoảng thời gian này, vào khoảng 8 giờ ngày 28-9, một nữ sinh đi xe đạp điện va chạm với chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh đi ngang trước cổng sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), đã khiến cho cả nữ sinh và người lái xe ba bánh bị thương nặng, chiếc xe bị lật nghiêng giữa đường...

Hiện nay, không chỉ các xe trọng tải lớn, quá khổ, quá tải mới được người dân ví như những “hung thần” đường phố, mà cả những xe nhỏ, xe thô sơ, xe mô tô hai bánh, ba bánh chở hàng hoá cồng kềnh, đùn đẩy, kéo nhau trên đường cũng được liệt vào dạng hung thần, luôn rình rập đe doạ tính mạng của người đi đường. Các loại xe này hoạt động rất phổ biến, kể cả ở trong và ngoài các khu đô thị. Người tham gia giao thông không khó để bắt gặp những chiếc xe xích lô, mô tô hai bánh, ba bánh chất đầy hàng hoá, vật liệu xây dựng được chằng buộc một cách sơ sài chạy trên đường phố. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn sử dụng xe máy để đẩy, kéo các phương tiện thô sơ trên đường. Thế nhưng, rất hiếm thấy các trường hợp vi phạm này bị lực lượng chức năng xử phạt, nhắc nhở. Có lẽ vì thế mà các hành vi vi phạm của loại xe này vẫn cứ xuất hiện khá phổ biến trong các đô thị và trên các tuyến đường...

Theo quy định, phương tiện thô sơ khi lưu thông trên đường phải đảm bảo đúng kích thước, quy cách, kiểu mẫu, vật liệu, cấu tạo theo thiết kế, được đăng ký và cấp biển số. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định này dường như chưa được các chủ phương tiện coi trọng, chấp hành nghiêm túc. Vì vậy, đó cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông trên đường, trong đó các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra mới đây trên địa bàn TP Hà Nội là những minh chứng điển hình...

Vì vậy, đã đến lúc các ngành, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương phải đưa loại phương tiện này vào “tầm ngắm” để quản lý tốt hơn, chặt chẽ hơn. Đặc biệt phải xử lý thật nghiêm các chủ phương tiện, lái xe vi phạm. Không thể vì là xe thô sơ, xe nhỏ, chủ xe là những lao động nghèo, khó khăn mà nương tay, hay bỏ qua các lỗi vi phạm. Chỉ có như vậy, trật tự an toàn giao thông mới được đảm bảo, đi vào nền nếp, góp phần ngăn chặn, triệt tiêu những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn giao thông...

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục