21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2095586
427532
“Rao mật gấu, bán mật heo”
rao-mat-gau-ban-mat-heo
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

“Rao mật gấu, bán mật heo”

Theo một điều tra mới đây, thì hầu hết thu nhập của người dân Việt Nam đều dành để chi tiêu gia đình. Và dịp Tết đến lại là thời điểm sửa sang nhà cửa, mua sắm, trang trải nợ nần của cả năm. Mua sắm trong dịp Tết thường là đồ đạc nội thất và trang phục. Dẫu nghèo thì ai cũng phải cố để có được quần áo hoặc giầy dép mới để đón Tết. Người giầu có thì khỏi nói, toàn các việc chi nhiều tiền: Sửa mới nhà cửa, sắm mới nội thất, sắm mới xe máy, ô tô, đổi mốt trang phục, chuẩn bị quà Tết và những chuyến du xuân ưng ý.

Theo một điều tra mới đây, thì hầu hết thu nhập của người dân Việt Nam đều dành để chi tiêu gia đình. Và dịp Tết đến lại là thời điểm sửa sang nhà cửa, mua sắm, trang trải nợ nần của cả năm. Mua sắm trong dịp Tết thường là đồ đạc nội thất và trang phục. Dẫu nghèo thì ai cũng phải cố để có được quần áo hoặc giầy dép mới để đón Tết. Người giầu có thì khỏi nói, toàn các việc chi nhiều tiền: Sửa mới nhà cửa, sắm mới nội thất, sắm mới xe máy, ô tô, đổi mốt trang phục, chuẩn bị quà Tết và những chuyến du xuân ưng ý.

Do đó Tết chính là cơ hội làm ăn của các ngành dịch vụ: thương mại, ngân hàng, giao thông, viễn thông, du lịch, văn hoá... Các ngành dịch vụ tung ra các món, các chiêu “khuyến mãi” để thu hút khách hàng, cái gì cũng hấp dẫn, đa dạng. Khách hàng, người tiêu dùng nếu không tỉnh táo trong dịp này dễ mua sắm hoạc sử dụng các dịch vụ theo kiểu “Rao mật gấu, bán mật heo”.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sự lành mạnh của thị trường, chúng ta kêu gọi đầu tiên là “lương tâm người sản xuất”, sau đó là sự quản lý nghiêm minh của Nhà nước, cuối cùng vẫn phải có “sự thông minh của người tiêu dùng”. Người tiêu dùng cũng phải có kiến thức để phân biệt “mật gấu” với “mật heo”, nghĩa là trước hết phải biết tự bảo vệ mình. Các nhà sản xuất, hoạt động dịch vụ đã hình thành hiệp hội, thì người tiêu dùng cũng phải có hiệp hội để bảo vệ quyền lợi của mình.

Việc nói thách quá cao, gấp đôi, gấp ba giá bán của các chủ hàng, nhất là hàng quần áo tại các chợ của TP Hạ Long đã làm mất đi sự tin cậy từ khách hàng. Có người cho rằng, mặc dù vui vì mua được hàng chỉ bằng một phần hai, một phần ba giá chào bán nhưng vẫn thấy có cái gì đó không ổn trong văn minh thương mại. Có cái gì đó không minh bạch ở việc nói thách kiểu trên trời này. Bởi sẽ có những khách hàng dễ tính, trong mặc cả giá chỉ bớt một chút mà thôi. Để góp phần làm tốt hơn công tác chăm lo đời sống cho các hội viên, đoàn viên thì các tổ chức, đoàn thể cũng cần quan tâm đến việc làm cho hội viên, đoàn viên hiểu biết hơn kiến thức mua hàng hiện nay. Người tiêu dùng cũng cần có thói quen tìm đến các dịch vụ tư vấn để tham khảo trước khi quyết định mua sắm, sử dụng dịch vụ lớn cho bản thân và gia đình.

Trong chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh về việc tổ chức Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007 có yêu cầu: “Chính quyền các cấp phải chỉ đạo việc chuẩn bị cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý giá cả, phối hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại, làm hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm làm lành mạnh hoá thị trường”.

Chúng ta đang xây dựng một hệ thống thương mại hiện đại để thực hiện tốt nhất những cam kết với WTO. Cam kết của WTO rất nghiêm khắc, kiểu buôn bán “Rao mật gấu, bán mật heo” sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Cùng chuyên mục