21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2398224
819581
Quản lý phương tiện thủy cá nhân
quan-ly-phuong-tien-thuy-ca-nhan
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Quản lý phương tiện thủy cá nhân

Vấn đề đặt ra là công tác quản lý như thế nào để vừa đảm bảo nhu cầu của người dân, vừa đảm bảo an toàn giao thông, an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân?

Khu vực biển ven đường bao biển khu Cột 5 - Cột 8 (TP Hạ Long) thời gian qua xuất hiện nhiều ca nô, xuồng cao tốc dừng đỗ, đón người đi tham quan Vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Nhiều ca nô được đóng mới rất hiện đại, có những chiếc trông như du thuyền của một số cá nhân neo đậu thường xuyên ở khu vực này. Những “du thuyền” này được một số cá nhân đầu tư để phục vụ nhu cầu riêng của gia đình như thăm vịnh, câu cá, dạo chơi trên biển…

Theo thống kê của Công an tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có khoảng 60 phương tiện thủy cá nhân, với công suất từ 40-600CV do người dân tự mua, tập trung chủ yếu tại TP Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Vân Đồn. Các phương tiện này chưa có bến neo đậu, chủ điều khiển đa phần chưa có chứng chỉ được cấp đảm bảo điều kiện điều khiển phương tiện thủy này.

Trả lời tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ của tỉnh Quảng Ninh tháng 7 vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết: Các ca nô, xuồng cao tốc này là phương tiện cá nhân, họ xuất phát từ đâu, đi đâu không phải trình báo cơ quan chức năng, chỉ khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì mới phải xuất trình giấy tờ. Qua kiểm tra đã phát hiện một số phương tiện chưa có đăng ký đăng kiểm, người điều khiển không có chứng chỉ phù hợp. Thực tế cho thấy công tác quản lý đối với loại phương tiện thủy này đang có những bất cập và rõ ràng chưa theo kịp sự phát triển.

Cũng qua tuần tra, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội trên Vịnh Hạ Long, vừa qua Ban Quản lý Vịnh đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân sử dụng xuồng cao tốc xuất phát từ khu vực ven bờ Cột 5 - Cột 8 vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long mà chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa trên Vịnh Hạ Long. Vì thế, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đề nghị Phòng cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh), UBND TP Hạ Long giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, UBND các phường Hồng Hải, Hồng Hà, Ban Quản lý Vịnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm, nhất là các hoạt động sử dụng xuồng cao tốc đón, trả khách tham quan Vịnh Hạ Long không đúng nơi quy định.

Cũng vì lý do an toàn và giảm áp lực đối với Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng các phương án để giảm lượng tàu tham quan trên Vịnh và không cấp phép mới đối với tàu nghỉ đêm trên Vịnh. Với sự xuất hiện của loại phương tiện thủy mang tính chất phục vụ cá nhân là ca nô và du thuyền trên Vịnh thời gian qua đã đặt ra bài toán quản lý mới đối với loại phương tiện này. Vì vậy cần xử lý sớm, quản lý chặt chẽ ngay từ khi số lượng ca nô, du thuyền này chưa nhiều, đó là về nơi neo đậu, bến đỗ, bến đón khách, chứng chỉ của người điều khiển, phạm vi vùng biển được hoạt động, các điều kiện an toàn về cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết… 

Trang sắm các phương tiện cá nhân sử dụng trên bờ hay dưới biển là nhu cầu rất chính đáng của người dân. Vì vậy, việc một số cá nhân đầu tư các phương tiện thủy để phục vụ nhu cầu sử dụng là chính đáng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là công tác quản lý như thế nào để vừa đảm bảo nhu cầu của người dân, vừa đảm bảo an toàn giao thông, an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân?

Ngọc Lan

Cùng chuyên mục