21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2363114
742773
Phát triển nhiều tuyến đường quan trọng
phat-trien-nhieu-tuyen-duong-quan-trong
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Phát triển nhiều tuyến đường quan trọng

Quảng Ninh là tỉnh đi đầu trong thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, đặc biệt là đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo ra "sức vóc" mới cho các khu đô thị, khu kinh tế, khu du lịch.

Quảng Ninh là tỉnh đi đầu trong thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, đặc biệt là đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo ra “sức vóc” mới cho các khu đô thị, khu kinh tế, khu du lịch.

Chính “sức vóc” mới này lại đặt ra yêu cầu phát triển mới về hạ tầng giao thông.

Do đó Quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt từ năm 2011 cần phải được đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đặt ra. Ngày 27-10-2017, tại kỳ họp thứ 6 (kỳ họp bất thường), HĐND tỉnh khoá XIII đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với nhiều nội dung mới, đột phá.

Theo đó, chỉ riêng một số tuyến đường giao thông quan trọng tại các đô thị, khu kinh tế, khu du lịch, quan trọng đối với các địa phương của tỉnh được đưa vào quy hoạch mới này cũng đã thể hiện tinh thần đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể là phát triển các tuyến đường: Tuyến đường trục trung tâm TX Đông Triều; đường tránh phía Nam TX Đông Triều; đường nối Quốc lộ 18 - Yên Tử - Ngoạ Vân; tuyến đường trục trung tâm khu dịch vụ cảng biển, Khu công nghiệp đô thị Đầm Nhà Mạc theo Quy hoạch chung Khu đô thị Đầm Nhà Mạc; đường Phong Hải - Tiền Phong; đường Khu đô thị Amata với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và nối khu đô thị Amata với Quốc lộ 18; đường nối Khu công nghiệp Việt Hưng với cảng Cái Lân; đường Cái Mắm - Đồng Đăng phân luồng xe tải tránh trung tâm TP Hạ Long; đường 336 cũ cải tạo nâng cấp trở thành đường liên khu vực, quy mô đường đô thị; xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Loong Toòng, Cứu Hoả và Kênh Liêm; tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, theo yêu cầu thực tế định hướng kéo dài đến Khu kinh tế Vân Đồn; xây dựng cầu/hầm qua vịnh Cửa Lục nhằm chia sẻ lưu lượng, giảm tải cho cầu Bãi Cháy cùng nghiên cứu xây dựng đường giao thông kết nối hai bờ sông Cửa Lục đi phía nam Quốc lộ 279 mới; đường hầm tuynel kết nối trung tâm TP Cẩm Phả với đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái; tuyến đường trục nối Cảng hàng không Quảng Ninh với các khu chính của Khu kinh tế Vân Đồn; tuyến đường bao biển và tuyến đường trục giữa từ Đông Xá đến Hạ Long thuộc Khu kinh tế Vân Đồn; tuyến đường nối Quốc lộ 4B và Quốc lộ 18 qua cầu Đồng Châu, huyện Tiên Yên; tuyến đường nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18C; đường nối trung tâm TP Móng Cái ra tiếp cận vùng nước cảng Vạn Gia (khu vực Bãi Đai).

Về các giải pháp, chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư để thực hiện quy hoạch, tại nghị quyết trên đã xác định và đề xuất: Đa dạng hoá việc huy động nguồn lực trong và ngoài nước, từ các thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau của loại hình đầu tư PPP; Quốc hội ban hành Luật Đầu tư PPP, phân định cụ thể nguồn vốn, cơ cấu góp vốn của Trung ương, địa phương, nhà đầu tư PPP. Đồng thời tăng cường huy động nguồn lực đất đai để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thông qua khai thác quỹ đất. Cùng với đó là xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác xã hội hoá xây dựng kết cấu hạ tầng và các ưu đãi về giá, phí nhằm tăng tính cạnh tranh.

Những kết quả đã đạt được trong thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải năm 2011 sẽ là cơ sở để Quảng Ninh tạo bước đột phá trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được thông qua.

Nguyên Đan

Cùng chuyên mục