21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2303943
651896
OCOP Quảng Ninh
ocop-quang-ninh
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

OCOP Quảng Ninh

Bộ tiêu chí, tiêu chuẩn mà Chương trình OCOP đưa ra hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của hội nhập thương mại quốc tế. 2 nội dung chính chương trình đưa ra đó là sản lượng lớn áp dụng cho sản xuất quy mô lớn, tập trung của các HTX, doanh nghiệp; sản lượng nhỏ áp dụng cho sản xuất quy mô hộ gia đình.

Hơn 2 năm trước trò chuyện về Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP Quảng Ninh) (khi đó chương trình mới trong giai đoạn khởi động), anh Ngô Tất Thắng, cán bộ Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh (hiện là Phó Ban chuyên trách Ban Điều hành OCOP tỉnh khẳng định: Bộ tiêu chí, tiêu chuẩn mà Chương trình OCOP đưa ra hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của hội nhập thương mại quốc tế. 2 nội dung chính chương trình đưa ra đó là sản lượng lớn áp dụng cho sản xuất quy mô lớn, tập trung của các HTX, doanh nghiệp; sản lượng nhỏ áp dụng cho sản xuất quy mô hộ gia đình. Thực tế trên thế giới rất ưa chuộng sản xuất sản lượng nhỏ bởi sản lượng ít nhưng tỷ trọng lợi nhuận cao.

Chưa nói đến hội nhập thương mại quốc tế, mà chỉ nói sự thành công của chương trình khi đưa các sản phẩm tiêu thụ trong nội địa, quả thật lúc đó tôi cũng như nhiều người không tin lắm vào tương lai sáng sủa của chương trình. Bởi con tôm, con cua, con gà, cái bánh gật gù, cái nem chạo, nem chua… do bà con nông dân nuôi trồng, làm ra số lượng có hạn, lại bấp bênh năm được mùa năm mất mùa, số HTX, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh “sống khỏe” thời điểm đó đếm chưa đủ trên đầu ngón tay, lấy đâu ra để hội nhập thương mại quốc tế?

Hai năm sau, có thể những ưu thế của các sản phẩm OCOP chưa thể hiện trong hội nhập thương mại quốc tế nhưng chắc chắn trong những thông tin hoảng hốt về thực phẩm bẩn hiện nay thì những sản phẩm mang thương hiệu OCOP đang là ưu tiên lựa chọn số 1 của người dân. Chả thế mà các hội chợ thương mại, triển lãm được tổ chức trong thời gian qua của tỉnh, những gian hàng bán sản phẩm OCOP luôn chật kín khách, hàng ra đến đâu hết vèo vèo đến đấy. Niềm tin mà người tiêu dùng đổ xô mua các sản phẩm OCOP chính là sự an toàn về vệ sinh thực phẩm, sự công khai về quy trình sản xuất, đáp ứng các yêu cầu tiêu chí, tiêu chuẩn về mặt chất lượng.

Tiến một bước cao hơn vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu nhân rộng phong trào OCOP trên phạm vi toàn quốc; Ban Điều hành chương trình tỉnh đã quyết định thực hiện đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP để chuẩn hóa các sản phẩm địa phương và Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016 cũng sẽ được tổ chức trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Như vậy OCOP Quảng Ninh đã khẳng định thương hiệu trong “ao làng”, vấn đề giờ chỉ là nghiên cứu xem bộ tiêu chí, tiêu chuẩn của chương trình đáp ứng đến đâu các yêu cầu của Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) để OCOP Quảng Ninh ra với “biển lớn”!

Ngọc Lan

Cùng chuyên mục