Câu chuyện bệnh nhân bị thương ở chân trái nhưng bác sĩ đã mổ nhầm chân phải vừa xảy ra ở Bệnh viện Việt Đức - một bệnh viện lớn và có uy tín cao về chuyên môn thực sự là một “cú sốc” với chính đơn vị cũng như dư luận. Khẩn cấp làm rõ vụ việc sau khi có phản ánh, đồng thời, Bệnh viện Việt Đức đã tổ chức họp báo công khai thông tin và xin lỗi bệnh nhân cùng người nhà; cùng với đó, cam kết sẽ chăm sóc bệnh nhân với điều kiện tốt nhất để đảm bảo sức khoẻ, mọi chi phí trong quá trình điều trị do Bệnh viện chi trả. Với cả 2 phía, đây là một sự cố không ai mong muốn nhưng đã xảy ra. Trong nhiều suy ngẫm qua vụ việc đáng tiếc này, chúng ta cũng cần có cái nhìn rộng lượng hơn trước thái độ nghiêm túc, không né tránh sự thật của Bệnh viện Việt Đức. Và, chắc chắn rằng, trong nhiều việc phải triển khai để khắc phục hậu quả, hẳn là, Bệnh viện Việt Đức cũng sẽ mất một quá trình để lấy lại niềm tin.
Bấy lâu nay, vấn đề y đức vẫn luôn là câu chuyện “nóng bỏng” của ngành Y tế và dư luận. Nhưng, không vì thế mà chúng ta có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh người thầy thuốc nói chung. Chưa nói đâu xa, xin được chia sẻ với bạn đọc về những việc làm thường ngày ở Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh.
Cụ thể là, từ năm 2015, đơn vị bắt đầu triển khai việc lấy phiếu thăm dò chất lượng khám, chữa bệnh. Theo đó, ở bàn đón tiếp và hướng dẫn của đơn vị được đặt ngay cửa ra vào khu vực khám bệnh luôn để sẵn phiếu. Đây là một trong những căn cứ để đơn vị “đo lường” chính mình; vì thế, phiếu này rất được Ban quan tâm thu thập, xử lý theo tháng, quý. Không chỉ vậy, đơn vị đã thực hiện việc “tưởng nhỏ mà không nhỏ”; đó là, điện thoại cho bệnh nhân để hỏi thăm và nắm bắt tình hình về kết quả điều trị. Cũng tại đây, đã thiết lập đường dây nóng để các đối tượng trong diện quản lý của đơn vị có thể gọi điện để Ban điều xe đến đón hoặc làm các xét nghiệm tại nhà khi có nhu cầu khám bệnh nhưng đang trong tình huống đặc biệt về sức khoẻ.
Tại một hội nghị, khi chia sẻ về những điều nói trên, Bí thư Chi bộ Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh, Bác sĩ Trần Quang Tùng, Trưởng Phòng khám và quản lý sức khoẻ đã rất chân thành và khiêm tốn cho rằng, mong muốn lớn nhất của đơn vị đó là tìm mọi giải pháp để làm sao ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ đã được quy định. Vì vậy, những việc làm trên không phải là “sáng kiến” ghê gớm mà chỉ nhằm xây dựng, củng cố niềm tin bền vững của nhân dân với người thầy thuốc.
Ngọc Lê[links()]