21
3
Xã hội/
/xa-hoi
3361346
1506187
Những thành quả trong xã hội hóa giáo dục
nhung-thanh-qua-trong-xa-hoi-hoa-giao-duc
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Những thành quả trong xã hội hóa giáo dục

Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tại Quảng Ninh đã đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực tại địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 638 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học; trong đó có 562 trường công lập, 56 trường tư thục. Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tại Quảng Ninh đã đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực tại địa phương.

Trường
Học sinh Trường TH-THCS-THPT Văn Lang (TP Hạ Long) trong giờ học
(tháng 5/2025).

Câu chuyện về sự thành công của ngôi trường THPT dân lập đầu tiên của Quảng Ninh - Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả, ra đời năm 1999), đã để lại những kinh nghiệm quý trong xã hội hóa giáo dục.

Chặng đường 26 năm xây dựng từ một nhóm nhà đầu tư, đi từ vô vàn khó khăn ban đầu là những phòng học xập xệ, cũ kỹ, nguồn giáo viên cơ hữu ít ỏi.

Đến nay, nhà trường đã mở rộng quy mô với 4 cơ sở, 46 phòng học đều được trang bị tivi thông minh hoặc máy chiếu, hỗ trợ hiệu quả cho việc giảng dạy và học tập. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của Trường là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên chất lượng giáo dục và uy tín của nhà trường.

Hiện 100% giáo viên của Trường đạt chuẩn trình độ đào tạo với 26 thầy, cô có trình độ thạc sĩ, luôn cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại, trau dồi trình độ chuyên môn.

Bà Nguyễn Thị Hải Hiền, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Lương Thế Vinh, chỉ đạo, trao đổi công việc với Ban Giám hiệu, giáo viên nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Hải Hiền, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: Với phương châm giáo dục “Chăm lo đến từng học sinh, giúp cho mỗi trò đều tiến bộ”, những năm gần đây tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh nhà trường luôn đạt 100%, điểm trung bình tốt nghiệp bằng và vượt điểm trung bình toàn tỉnh. Trường có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia.

Sự thành công của Trường THPT Lương Thế Vinh như một minh chứng rõ nét cho việc rút ngắn khoảng cách giữa giáo dục công lập và ngoài công lập.

Trường TH,THCS&THPT Yên Hưng (TX Quảng Yên) thành lập ngay sau đó (năm 2000), do Công ty TNHH Thanh Sơn đầu tư xây dựng. Ngôi trường này cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của tỉnh khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và miễn tiền thuê đất, nhờ đó mà có điều kiện thuận lợi để phát triển, ngày càng lớn mạnh. Nhà trường hiện có quy mô ổn định với hơn 1.350 học sinh; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt từ 96-100%.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường TH,THCS&THPT Yên Hưng, chia sẻ: Để đạt được kết quả đó, cơ sở vật chất luôn được chủ đầu tư quan tâm bổ sung, tu sửa. Năm 2020 Trường xây dựng thêm khu nhà học 5 tầng hiện đại dành cho bậc TH,THCS, tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng. Công trình này bao gồm bể bơi 4 mùa, các phòng học chức năng, sân cỏ nhân tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giờ học bơi của học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long (tháng 5/2025).

Từ khi có chủ trương xã hội hóa giáo dục, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, sát cánh với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này bằng những việc làm cụ thể.

Cùng với những cơ chế, chính sách của trung ương, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù, như: Hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng trường, miễn tiền thuế sử dụng đất, hỗ trợ hạ tầng điện, nước, giao thông... ngoài tường rào; phân bổ chỉ tiêu để tạo nguồn tuyển sinh; hỗ trợ học phí, tiền ăn, ở bán trú cho một số đối tượng học sinh; hỗ trợ mua sắm thiết bị dạy học; hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên...

Bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, các doanh nghiệp, các trường tư thục đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, thu hút được nhiều học sinh theo học, đảm bảo nguồn chi, như: Xây dựng chiến lược dài hạn với sự đầu tư bài bản, phù hợp và đánh giá tác động, dự báo xu hướng phát triển; lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp; bổ sung, nâng cao chất lượng về đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất…

Cùng chuyên mục