21
10
Khoa học - Công nghệ/
/khoa-hoc-cong-nghe
3361568
1506386
Những dấu hỏi về chiến lược AI của Apple
nhung-dau-hoi-ve-chien-luoc-ai-cua-apple
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Những dấu hỏi về chiến lược AI của Apple

Một năm trước, công ty công nghệ Apple đã công bố ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Apple Intelligence trong bối cảnh hàng loạt chatbot xuất hiện sau màn ra mắt của ChatGPT.

Một năm trước, công ty công nghệ Apple đã công bố ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Apple Intelligence trong bối cảnh hàng loạt chatbot xuất hiện sau màn ra mắt của ChatGPT.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng của hãng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Chatbot là một chương trình AI được thiết kế nhằm mô phỏng lại các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua nền tảng internet.

Các nhà phân tích cho biết hơn 1 tỷ người dùng điện thoại thông minh iPhone trên toàn cầu, dữ liệu trên thiết bị của họ và chip được thiết kế riêng là những lợi thế sẽ giúp Apple trở thành công ty dẫn đầu về AI. Nhưng sau đó là 12 tháng trầm lắng.

Việc triển khai Apple Intelligence đã gặp nhiều khó khăn sau khi ra mắt. Các tính năng đầu tiên được giới thiệu vào tháng 10/2024 - các công cụ để viết lại văn bản, một công cụ tạo phim trình chiếu từ ảnh của người dùng - không mấy ấn tượng với người dùng.

Nhưng sự thất vọng lớn nhất đối với Apple xảy ra vào đầu tháng 3/2025, khi công ty này tuyên bố đang trì hoãn "Siri cá nhân hơn", một cải tiến lớn đối với trợ lý giọng nói Siri sẽ tích hợp với các ứng dụng trên iPhone để có thể thực hiện những việc như tìm thông tin chi tiết từ bên trong thư điện tử (email) và đặt chỗ ở nhà hàng.

Apple đã quảng cáo tính năng này trên truyền hình như một lý do chính để mua iPhone 16, nhưng sau khi trì hoãn tính năng này cho đến "năm tới", họ đã gỡ quảng cáo khỏi chương trình phát sóng và YouTube. Hiện Apple đang phải đối mặt với các vụ kiện tập thể từ những người cho rằng họ đã bị lừa mua iPhone mới.

Hành trình đến với người tiêu dùng của Apple Intelligence đã gặp trục trặc trong khi các đối thủ như OpenAI, Google và Meta vẫn tiếp tục đạt được tiến bộ khi tung ra các mô hình AI tạo sinh mới. Hiện tại, các nhà đầu tư đang kêu gọi Apple thực hiện một bước đột phá để bắt kịp những đối thủ trong lĩnh vực AI.

Khi Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, Tim Cook, phát biểu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên 2025 của Apple tại Cupertino, California (Mỹ) vào ngày 9/6, các nhà đầu tư, người hâm mộ và nhà phát triển sẽ muốn nghe cách tiếp cận của công ty này đối với AI đã thay đổi như thế nào.

Hồi tháng 5/2025, Phó chủ tịch phụ trách mảng dịch vụ của Apple, Eddy Cue, cho biết người tiêu dùng có thể sẽ không cần iPhone sau 10 năm nữa và AI là "một sự thay đổi công nghệ lớn" có thể nhấn chìm những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Apple.

Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Hồi tháng 5, OpenAI đã mua lại công ty khởi nghiệp io với giá khoảng 6,4 tỷ USD, tuyển dụng cựu chuyên gia thiết kế hàng đầu của Apple là Jony Ive vào để xây dựng phần cứng AI.

Còn Meta đã tạo ra dấu ấn thành công với kính Ray-Ban Meta, bán được hơn 2 triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2021. Sản phẩm này sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Llama của Meta để trả lời các câu hỏi của người dùng.

Và tháng trước, Google cho biết Gemini sẽ trở thành trợ lý AI mặc định trên điện thoại Android. Google đã cho thấy Gemini có thể làm những việc vượt xa khả năng của Siri, chẳng hạn như tóm tắt video. Google cũng đã công bố mối quan hệ đối tác trị giá 150 triệu USD với Warby Parker để phát triển cặp kính thông minh hỗ trợ AI của riêng mình.

Theo các chuyên gia công nghệ, cơ hội tốt nhất để Apple nhanh chóng bắt kịp các đối thủ là thực hiện những gì doanh nghiệp này đã làm nhiều lần trong quá khứ: mua một công ty đang hoạt động trong lĩnh vực mà "Táo khuyết" muốn vươn lên dẫn đầu. Apple đã mua PA Semi vào năm 2008 với giá 278 triệu USD và biến công ty này thành mũi chủ công cho mảng bán dẫn của mình. Trước khi ra mắt tai nghe Vision Pro, Apple đã mua hơn 10 công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Ngay cả Siri cũng là một công ty khởi nghiệp trước khi Apple mua lại với giá hơn 200 triệu USD vào năm 2010.

Thực tế ảo là thuật ngữ miêu tả một môi trường được giả lập (ảo hóa) được tạo ra bởi con người nhờ vào các phần mềm chuyên dụng, và được điều khiển bởi một thiết bị thông minh. Còn thực tế tăng cường là thuật ngữ mô tả trạng thái vật lý xung quanh con người, tuy nhiên trong không gian đó đã được chèn thêm các chi tiết ảo hóa nhờ vào điện thoại thông minh, máy tính hay những thiết bị điện tử khác.

Chuyên gia Gene Munster của công ty quản lý tài sản Deepwater Asset Management cho rằng Apple có lẽ cần phải mua lại công ty khởi nghiệp Anthropic để vươn lên trong cuộc đua AI. Đây có thể sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của Apple. Tính đến nay, số tiền lớn nhất mà Apple đã bỏ ra là 3 tỷ USD khi mua Beats Electronics vào năm 2014 để nỗ lực bắt kịp Spotify trên thị trường phát nhạc trực tuyến.

Cùng chuyên mục