Theo Bộ Nội vụ, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đang được lấy ý kiến của các địa phương và được nghiên cứu rất kỹ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã ký Công văn số 03 gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.
Công văn số 03 định hướng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã mới, gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và Đặc khu Phú Quốc); Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm phục vụ hành chính công).
Trao đổi với báo chí, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Trung Tuấn cho biết: Trong đề án của Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã có dự kiến ban đầu thành lập một số cơ quan chuyên môn giúp việc của UBND cấp xã.
Theo đó, dự kiến thành lập 3 phòng và 1 Trung tâm phục vụ hành chính công. Tuy nhiên, đó mới là chủ trương, định hướng ban đầu, sau này sẽ được cụ thể hóa trong Nghị định của Chính phủ về cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp xã.
Theo ông Tuấn, sắp tới sẽ có những quy định cụ thể về việc đánh giá các chỉ số như: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đặc thù quản lý, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cụ thể theo ngành, lĩnh vực của từng địa bàn.
Từ đó, có tính toán để đề xuất cấp có thẩm quyền về tổ chức cơ quan chuyên môn giúp việc của cấp xã trong đó có Trung tâm phục vụ hành chính công.
“Việc tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công ở các xã sắp tới thế nào thì trong quá trình nghiên cứu và đề xuất xây dựng Nghị định của Chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ từng mô hình của các địa phương hiện nay. Đồng thời, lấy ý kiến thực tiễn của các địa phương để đề xuất mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cho phù hợp" - ông Tuấn thông tin.
Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương phân tích mô hình này có chức năng, nhiệm vụ và gắn với việc đảm bảo yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức doanh nghiệp tại địa bàn.
"Việc này tổ chức theo từng xã hay chỉ một số xã hay địa bàn liên xã, liên phường thì quá trình nghiên cứu chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền" - ông Tuấn nói.
Trước đó, Bộ Nội vụ đã có dự kiến đề xuất chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã, gồm:
Tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính và được cung ứng các dịch vụ công trực tiếp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.
Phối hợp với các cơ quan nhà nước ở Trung ương tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh hoặc khu vực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cấp xã.