21
1
Chính trị/
/chinh-tri
3361154
1506008
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
neu-cao-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-trong-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Xác định công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, gắn với việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Xác định công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, gắn với việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Cụ thể hóa nội dung chỉ thị, quy định của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân; về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, các quy định pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai. Các văn bản đảm bảo thể chế hóa đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tính hợp hiến, hợp pháp; tính đồng bộ, thống nhất; tính khả thi, tác động của văn bản trong thực tiễn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Ảnh: Mạnh Trường
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Ảnh: Mạnh Trường

Các văn bản cũng hướng đến mục tiêu “3 tăng, 3 giảm, 3 không” về thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính trên địa bàn. Cùng với đó, tỉnh, các ngành, địa phương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân. Chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh trên các lĩnh vực, hạn chế thấp nhất đơn thư tồn đọng, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện, công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương. 

Hằng tháng, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đều bố trí thời gian tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, với sự tham gia của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các cơ quan hữu quan, tổ chức chính trị - xã hội để đảm bảo công khai, minh bạch. Các cuộc tiếp công dân cấp tỉnh đều được truyền trực tuyến đến phòng tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố nơi có người dân kiến nghị, để đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các địa phương được lắng nghe, giải quyết. Ở cấp huyện, cấp xã, các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND đã bố trí thời gian để trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe và giải quyết các kiến nghị của công dân từ cơ sở theo quy định, góp phần giảm tải kiến nghị vượt cấp.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được phát huy nên hầu hết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh trên địa bàn đã được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung kiểm tra, rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm…

Lãnh đạo xã Điền Xá tiếp, giải quyết kiến nghị của công dân trên địa bàn, tháng 3/2025.
Lãnh đạo xã Điền Xá (huyện Tiên Yên) tiếp, giải quyết kiến nghị của công dân trên địa bàn, tháng 3/2025.

Năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp đón 6.763 lượt công dân (giảm 23,1% so với năm 2023) với 3.923 vụ việc (giảm 31,7%). Tiếp nhận tổng 9.335 đơn. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh đã trực tiếp tiếp và chỉ đạo tiếp 111 lượt vụ việc. Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền phải giải quyết của Chủ tịch UBND các cấp là 459 vụ việc, qua đó đã giải quyết 392 vụ việc. Riêng cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 57 quyết định giao xác minh giải quyết khiếu nại, đã giải quyết 83 vụ việc.

3 tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.112 lượt công dân với 663 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 2.121 đơn. Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính 147 vụ việc, đã giải quyết 102/147 vụ việc, trong đó khiếu nại sai 77 vụ, khiếu nại đúng 1 vụ, khiếu nại có đúng, có sai 4 vụ, 10 vụ việc công dân xin rút đơn, 10 vụ việc kiến nghị khác. Trong kỳ, các đơn vị, địa phương giải quyết 3/10 vụ việc tố cáo. Các vụ việc còn lại được tiếp tục xác minh, giải quyết.

Ông Đinh Văn Hùng, thôn 15, xã Hiệp Hòa (TX Quảng Yên) cho biết: Qua theo dõi, cử tri, nhân dân nhận thấy đồng chí bí thư cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc thực hiện quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân. Trong quá trình giải quyết, đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu rõ sự việc công dân kiến nghị, từ đó nhiều vụ việc khó, phức tạp đã được giải quyết một cách thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cùng chuyên mục