Mới đây, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo thống nhất về nguyên tắc thay thế tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long từ vỏ gỗ sang vỏ thép hoặc bằng vật liệu tương đương. Phương án này ngay lập tức đã thu hút được sự quan tâm của nhiều chủ tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch có nguyện vọng, mong muốn được thay thế, đóng mới tàu du lịch bằng vỏ thép...
Theo phương án thay thế được ngành chức năng đưa ra, đối với tàu tham quan sẽ thay thế 1 tàu vỏ gỗ bằng 1 tàu vỏ thép hoặc bằng vật liệu tương đương. Đối với tàu lưu trú, sẽ thay thế 1 tàu vỏ gỗ bằng 1 tàu vỏ thép hoặc bằng vật liệu tương đương, không tăng số lượng giường; khuyến khích thay thế từ 2 tàu vỏ gỗ có trọng tải nhỏ bằng 1 tàu vỏ thép hoặc bằng vật liệu tương đương, có trọng tải lớn hơn, với số lượng giường của tàu đóng mới bằng với tổng số giường của các tàu được thay thế và được cộng thêm không quá 30% số giường.
Các tàu được thay thế phải đảm bảo yêu cầu của liên ngành và Sở Giao thông - Vận tải về tiêu chí chất lượng, trang thiết bị, tiện nghi đảm bảo an toàn. Việc lập phương án thay thế tàu du lịch phải được quản lý, kiểm soát chặt chẽ về số lượng, tổng tải trọng tàu hoạt động trên Vịnh Hạ Long, đảm bảo phù hợp với sức chịu tải của từng khu vực trên Vịnh Hạ Long và theo khuyến cáo của UNESCO, nhằm tăng cường an toàn giao thông và bảo vệ môi trường theo quy định...
Phương án này sẽ được Sở Giao thông - Vận tải hoàn thiện nội dung trình để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy trước khi áp dụng, thực hiện...
Hiện nay trên Vịnh Hạ Long và các vùng lân cận có khoảng hơn 500 tàu du lịch tham gia vận chuyển du khách tham quan, ngắm cảnh và nghỉ lưu trú trên Vịnh. Trong số đó bao gồm cả các tàu vỏ gỗ và vỏ sắt, nhiều tàu vỏ gỗ đã có tuổi đời nhiều năm, xuống cấp, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn, thẩm mỹ, tiện nghi, phòng chống cháy nổ...
Thực tế cũng cho thấy, các vụ cháy, đắm tàu du lịch trên Vịnh trong những năm vừa qua phần lớn đều rơi vào các tàu vỏ gỗ. Trong đó có những vụ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, nguy cơ mất an toàn đối với loại tàu này là rất cao.
Do đó phương án thay thế các tàu du lịch vỏ gỗ bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo các yêu cầu cao hơn về mức độ an toàn, thẩm mỹ, tiện nghi, bảo vệ môi trường... nhất là khi hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đang phát triển, tăng trưởng mạnh, trong đó có sự gia tăng nhanh của lượng khách tham quan Vịnh. Và điều này chắc chắn cũng sẽ được các chủ tàu, du khách hoan nghênh, đánh giá cao...
Chủ trương này còn góp phần nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, theo hướng dần thay thế phương tiện tàu vỏ gỗ vận chuyển khách hết niên hạn bằng tàu đóng mới vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Đặc biệt, các phương tiện đóng mới phải đáp ứng yêu cầu chất lượng cao hơn và nâng cao công suất nhằm giảm dần số lượng đầu phương tiện, tránh tình trạng quá tải ở các vùng hoạt động trên Vịnh như đã từng xảy ra...
Thanh Tùng