21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2318258
666749
Lo chậm tiến độ xây dựng cầu Bạch Đằng
lo-cham-tien-do-xay-dung-cau-bach-dang
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Lo chậm tiến độ xây dựng cầu Bạch Đằng

Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm hai dự án thành phần: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.

Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm hai dự án thành phần: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.

Tiến độ thi công Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đang được tăng tốc, dự kiến về đích đúng theo kế hoạch trong năm 2016. Sáng 24-9 vừa qua, cầu sông Rút, một trong 3 cầu lớn của dự án này đã hợp long. Cùng với cầu sông Rút, cầu sông Chanh và cầu sông Hốt của dự án này cũng đang được đẩy mạnh thi công.

Trong khi đó, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến khó có thể về đích trong tháng 6-2017.

Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT Bạch Đằng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải và cam kết với tỉnh Quảng Ninh hoàn thành Dự án cầu Bạch Đằng vào tháng 6-2017, chủ đầu tư và các nhà thầu đã khắc phục khó khăn, huy động nhân lực, thiết bị hiện đại nhất về công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên do nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là trình tự kỹ thuật công trình tương đối phức tạp và mất nhiều thời gian, vì thế đến nay, tiến độ thực hiện Dự án cầu Bạch Đằng mới đạt gần 50% tổng khối lượng các hạng mục. Do vậy, việc hoàn thành dự án vào tháng 6-2017 rất khó thực hiện được.

Tiến độ xây dựng các hạng mục của dự án đều cơ bản đảm bảo theo kế hoạch. Khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng 3 trụ tháp của cầu. Ngoài móng trụ, mỗi thân trụ được thiết kế bởi 24 đốt đúc, dù đã áp dụng công nghệ thi công tiên tiến nhất hiện nay, song theo tiến độ hiện tại để đúc được 1 đốt trụ tháp phải mất từ 7-10 ngày. Tính đến nay, một trụ đúc đến đốt thứ 3, hai trụ đã đúc đến đốt thứ 4.

Theo tính toán của chủ đầu tư và các nhà thầu, nếu thời tiết thuận lợi thì để hoàn thành thi công các trụ tháp phải mất khoảng 6 tháng nữa. Sau khi trụ tháp hoàn thành phải mất 3 tháng lắp đặt đà giáo và xe đúc hẫng dầm cầu. Và phải 6 tháng tiếp sau đó mới hoàn thành hạng mục đúc dầm cầu này. Nếu tính toán như vậy thì Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khó có thể hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 6-2017, mà phải đến cuối năm 2017, nếu không có các biện pháp hỗ trợ từ Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Quảng Ninh.

Công bố tại lễ khởi công, dự án cầu Bạch Đằng dự kiến sẽ được hoàn thành vào 31-12-2016. Tại nhiều cuộc họp của Bộ Giao thông - Vận tải về dự án này đều chốt thời gian hoàn thành dự án vào tháng 6-2017. Trong lễ ra quân đầu xuân 2016 có sự chứng kiến chúc mừng của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 6-2017. Ngày 10-5-2016, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng đã chỉ đạo: Phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, thông xe vào ngày 30-6-2017, yêu cầu thay thế nhà thầu nếu không đáp ứng tiến độ, chất lượng.

Dự án đường xong mà dự án cầu Bạch Đằng chưa xong sẽ gây lãng phí lớn. Đối với Quảng Ninh, có đường cao tốc từ Hạ Long nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sớm ngày nào thì cơ hội phát triển lớn hơn sẽ sớm ngày đó.

Việc dự án cầu Bạch Đằng khó về đích trong tháng 6-2017 có yếu tố khách quan, yếu tố kỹ thuật cần được Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Quảng Ninh quan tâm tháo gỡ.

Nguyên Đan

Cùng chuyên mục