21
6
Du lịch/
/du-lich
3354002
1499355
“Kỳ nghỉ vàng” Lễ Chiến thắng: Vì sao có cú “lội ngược dòng” của thị trường nội địa?
ky-nghi-vang-le-chien-thang-vi-sao-co-cu-loi-nguoc-dong-cua-thi-truong-noi-dia
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

“Kỳ nghỉ vàng” Lễ Chiến thắng: Vì sao có cú “lội ngược dòng” của thị trường nội địa?

Có lẽ đã lâu rồi, các doanh nghiệp du lịch nước nhà mới chứng kiến một kỳ nghỉ lễ mà các điểm đến trong nước không bị lép vế so với tour ngoại. Đặc biệt, du khách lại chuộng loạt tour về nguồn. 

Có lẽ đã lâu rồi, các doanh nghiệp du lịch nước nhà mới chứng kiến một kỳ nghỉ lễ mà các điểm đến trong nước không bị lép vế so với tour ngoại. Đặc biệt, du khách lại chuộng loạt tour về nguồn.

Du khách Ấn Độ tham quan Dinh Độc Lập, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

“Mọi năm, với kỳ nghỉ dài như 30/4-1/5, gia đình tôi thường sẽ đi nước ngoài. Nhưng năm nay là dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam vô vùng đặc biệt và ý nghĩa nên tôi quyết định cả nhà sẽ đi Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chương trình, chúng tôi sẽ ghé thăm các điểm di tích lịch sử, đặc biệt là rừng Sác, địa đạo Củ Chi. Tôi muốn con trẻ được biết và hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc,” bà Phạm Uyên, ở Ba Đình, Hà Nội cho hay.

Cùng chung tâm lý đó, rất đông du lịch Việt đã chọn các điểm đến nội địa có di tích lịch sử thay vì xuất ngoại trong kỳ nghỉ dài ngày sắp tới.

Đại diện các đơn vị lữ hành cũng ghi nhận tỉ lệ khách Việt xê dịch trong nước và xuất ngoại trong kỳ nghỉ 30/4 là tương đương. Thậm chí, có đơn vị cho biết lượng khách Việt đi du lịch nội địa cao hơn cả đi nước ngoài. Những hành trình về nguồn đậm yếu tố lịch sử, văn hóa có sức hút lớn với du khách.

Tour về nguồn lên ngôi

Tính đến thời điểm này, tại nhiều doanh nghiệp lữ hành, các tour dịp nghỉ lễ 30/4 đã kín chỗ tới 90%. Đặc biệt nhiều tour về nguồn được chốt sổ từ sớm. Đại diện Vietluxtour cho hay các chương trình được du khách đặt nhiều nhất có thể kể đến tour Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn xưa và nay, quận 1 - sắc màu đêm, Huyền thoại những anh hùng (Đặc công rừng Sác - Đất thép thành đồng)…

Tổng giám đốc Flamingo Redtours, ông Nguyễn Công Hoan thông tin, khách của đơn vị này dành nhiều quan tâm cho những hành trình như: Hành quân trong rừng, Xuân chiến khu, Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc tại Thái Nguyên, Tân Trào (Tuyên Quang).

Du khách tìm thông tin tour nội địa tại gian hàng của Vietravel trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2025 vừa qua. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đáng chú ý, trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa đến Quảng Bình, Quảng Trị cũng được khách ưa chuộng. Bởi hình thức di chuyển này cho phép du khách có thể ngắm khung cảnh qua ô cửa sổ trong suốt hành trình.

Trước nhu cầu của khách tăng cao, đại diện Công ty Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết, nhờ dịp nghỉ lễ kéo dài cùng với các tour tham quan di tích lịch sử gắn với dịp 50 năm ngày thống nhất đất nước… tính đến thời điểm này lượng khách mua tour 30/4 của doanh nghiệp tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Bên cạnh sản phẩm tour trọn gói, năm nay, khách có xu hướng ưa chuộng Free and Easy - hình thức du lịch chỉ bao gồm các vụ cơ bản như phòng khách sạn, phương tiện di chuyển, để có thể tự do tham quan, khám phá điểm đến và tùy hứng trải nghiệm ẩm thực địa phương mà không phục thuộc vào hành trình của phía lữ hành.

Với Vietravel Hà Nội, các điểm được khách lựa chọn nhiều là Sapa (Lào Cai), Hà Giang, Cao Bằng... hoặc liên tuyến Đà Nẵng-Huế, Thành phố Hồ Chí Minh-miền Tây, Buôn Ma Thuột-Pleiku, các tour theo hành trình của ngày thống nhất đất nước…

Khám phá Thành phố Hồ Chí Minh với xe buýt 2 tầng là trải nghiệm được nhiều du khách lựa chọn. (Ảnh: TTXVN)

Với tour nước ngoài, đại diện các công ty du lịch cho hay những thị trường truyền thống như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn có sức hút nhất định với du khách. Bên cạnh đó, các điểm đến tại Trung Quốc cũng được nhiều người lựa chọn.

Vì sao có cú "lội ngược dòng" nội địa?

Có lẽ đã lâu rồi, các doanh nghiệp du lịch nước nhà mới chứng kiến một kỳ nghỉ lễ mà các điểm đến trong nước không bị lép vế so với tour ngoại. Thậm chí, đại diện hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến iVIVU cũng ghi nhận lượng lớn khách sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa đặt phòng ở trung tâm thành phố dịp 30/4 để xem diễu binh, bắn pháo hoa.

Theo đó, các khu vực khách đặt kín phòng nằm dọc phố đi bộ, ven sông Sài Gòn, gần Dinh Độc Lập… Điều này cho thấy xu hướng du lịch “staycation” (du lịch ngắn ngày gần nơi sống) đã bắt đầu lan tỏa và được người việt ưa chuộng.

Đáng chú ý, qua hơn 15.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi đã được bán cho khách hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2025 vừa diễn ra tuần qua, cho thấy thực tế các tour trong nước có tăng giá nhẹ, còn tour đi nước ngoài vẫn giữ được mức giá bình ổn. Khách có xu hướng chọn các tour di chuyển bằng đường bộ trong vòng bán kính 300km từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.

Du khách tham quan tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Tượng đài này bằng đồng, được xây dựng trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Hoàng Tuyết/TTXVN)

Đại diện một số doanh nghiệp đánh giá, năm ngoái, thị trường nội địa bị "quay lưng," khách Việt đổ xô xuất ngoại dịp 30/4 vì giá vé máy bay trong nước tăng quá cao. Còn năm nay tỷ lệ tour nội địa và quốc tế gần như quân bình.

Lý giải về cú "lội ngược dòng" của tour nội địa này, các chuyên gia cho rằng mặc dù vé máy bay dịp nghỉ lễ vẫn cao, nhưng bù lại vẫn có vé giá rẻ vào các khung giờ bay nhất định, hay như một số hãng có chiến lược giảm giá riêng cho các công ty du lịch. Hơn nữa, năm nay khách Việt Nam đã quen và dần chấp nhận giá vé máy bay sẽ cao vào các dịp lễ.

Do đó, dù giá vé máy bay có nhỉnh hơn cùng dịp năm 2025 trung bình từ 10-15%, thì khách Việt cũng không còn tâm lý “sốc” như trước. Thay vì chọn các điểm đến đi đường bay, nhiều người chọn các điểm gần và đi ngắn ngày, có thể chọn hành trình 3 ngày 2 đêm thay vì đi hết 5 ngày nghỉ lễ.

Các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam với hàng trăm suất diễn.

Ngoài ra, vì không chấp nhận mức giá tour cao khi sử dụng đường bay, du khách cũng chuyển hướng chọn các tour đi bằng tàu hỏa hoặc tự lái ôtô xuyên Việt. Khác với mua tour trọn gói khi du lịch quốc tế, khách Việt đi du lịch nội địa thường chọn sản phẩm là gói combo gồm phương tiện di chuyển và phòng khách sạn để được giá ưu đãi hơn so với mua riêng lẻ.

Có thể thấy, chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước hoành tráng ở thành phố mang tên Bác, hay các điểm đến mang tính lịch sử trên cả nước đã lan tỏa sức hút, góp phần níu chân khách Việt trong “kỳ nghỉ vàng” 30/4 đặc biệt của năm nay. Ngành du lịch lại thêm cơ hội lấy đà tăng tốc để sớm cán đích phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa, tiến tới nâng tổng doanh thu đạt mốc triệu tỷ đồng như mục tiêu đề ra.

Khách tham quan xếp hàng tham gia các chương trình vui chơi có thưởng và mua vé máy bay ưu đãi ngay sau khai mạc hội chợ VITM Hà Nội 2025 vừa qua. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Cùng chuyên mục