21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2354898
729172
Kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng công trình ngay khi chưa muộn
kiem-tra-ra-soat-danh-gia-chat-luong-cong-trinh-ngay-khi-chua-muon
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng công trình ngay khi chưa muộn

Đợt mưa lũ trong những ngày từ 13 đến 15-8 vừa qua xảy ra trên địa bàn tỉnh chưa phải là lớn lắm, tuy vậy cũng đã gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là đối với các dự án, công trình giao thông (theo cơ quan chức năng, tổng thiệt hại của đợt mưa lũ này ước tính khoảng hơn 43 tỷ đồng, tập trung ở hai huyện Ba Chẽ và Hoành Bồ).

Đợt mưa lũ trong những ngày từ 13 đến 15-8 vừa qua xảy ra trên địa bàn tỉnh chưa phải là lớn lắm, tuy vậy cũng đã gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là đối với các dự án, công trình giao thông (theo cơ quan chức năng, tổng thiệt hại của đợt mưa lũ này ước tính khoảng hơn 43 tỷ đồng, tập trung ở hai huyện Ba Chẽ và Hoành Bồ).

Đặc biệt, tại dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã có tới hàng chục điểm bị sạt lở đất đá, vùi lấp, làm hư hại nhiều hạng mục đã thi công xong. Theo những hình ảnh được phóng viên Báo Quảng Ninh ghi lại trên tuyến đường, thì mức độ thiệt hại là khá nặng nề. Khối lượng đất đá sạt lở có thể lên tới hàng ngàn mét khối, nhiều chỗ phủ kín cả mặt đường vừa thảm nhựa xong. Có những đoạn đường kè mái ta luy đã hoàn thành thi công trông khá đẹp mắt cũng bị trôi trượt, phá hỏng nghiêm trọng. Theo thống kê của chủ dự án (Công ty CP BOT Biên Cương) trên toàn tuyến có tới 37 điểm sạt lở, trong đó có 10 điểm sạt lở nghiêm trọng...

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là công trình giao thông trọng điểm, động lực của tỉnh, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hoá trên địa bàn. Hiện nay dự án đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, để phấn đấu đến cuối năm 2017 hoàn thành toàn bộ dự án. Việc một số hạng mục của dự án bị sạt lở, ảnh hưởng bởi mưa lũ chắc chắn sẽ ảnh hưởng, tác động đến tiến độ và làm phát sinh chi phí đầu tư dự án...

Nói về nguyên nhân của tình trạng sạt lở, đại diện lãnh đạo Sở GT-VT cho rằng, đó là do yếu tố khách quan (mưa lũ, địa chất phức tạp), không phải do kỹ thuật thi công, các giải pháp kỹ thuật trong thi công được thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình. Điều này xem ra có phần chưa đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ, đã gọi là khá chuẩn về giải pháp kỹ thuật và theo đúng quy trình thì không thể dẫn tới những sạt lở nghiêm trọng như vậy. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận đơn vị tư vấn thiết kế đã không kiểm soát được triệt để những yếu tố có thể gây ra sạt lở, mặc dù nhận định dự án có nguy cơ sạt lở cao. Vậy thì, đây là nguyên nhân chủ quan chứ đâu phải khách quan!

Việc dự án bị sạt lở nghiêm trọng, cho dù bởi nguyên nhân gì đi chăng nữa, thì đây cũng là những cảnh báo đối với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu thi công và cơ quan quản lý nhà nước về giao thông cần phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình. Bởi lẽ, mới chỉ là những trận mưa ở mức vừa phải mà đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng như vậy, thì với những trận mưa lớn, kéo dài, mức độ thiệt hại sẽ như thế nào. Cũng còn may là hiện dự án đang trong quá trình thi công, hoàn thiện nên vẫn còn có cơ hội để khắc phục, sửa chữa (cho dù có phát sinh chi phí). Còn một khi dự án đã đi vào vận hành thì không chỉ tốn kém hơn chi phí khắc phục mà còn gây ra nhiều phiền toái, ách tắc, mất an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường, đặc biệt khi đây lại là tuyến đường cao tốc...

Hiện tại, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành thiết kế xử lý 11/37 vị trí sạt lở để tiến hành khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng công trình và sự an toàn, thông suốt cho cả tuyến thì chủ đầu tư cùng các đơn vị, ngành liên quan cần chủ động tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn diện tuyến đường, nhất là ở những vị trí có nguy cơ cao để kịp thời có biện pháp gia cố, phương án chỉnh sửa đảm bảo an toàn trong mọi tình huống thời tiết. Đừng để đến khi hậu quả sạt lở xảy ra mới lại tiến hành sửa chữa, khắc phục thì đã quá muộn, vì như vậy vừa gây thiệt hại nhiều hơn cho chủ đầu tư, vừa ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của phương tiện trên tuyến đường...

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục