Từng học chuyên ngành Luật và về công tác tại một xã vùng sâu của khu vực Tây Nguyên theo diện thu hút trí thức trẻ; từng được cử dự hội nghị tuyên dương nông dân tiêu biểu toàn quốc với thành tích hỗ trợ nông dân phát triển mô hình ươm dây tiêu lươn giống mang lại nhiều lợi ích kinh tế, năm 2019, vì lý do gia đình, anh Hoàng Thanh Nam trở về phường Vàng Danh, nơi sinh ra và lớn lên của mình, thành lập Công ty TNHH Phân phối sản phẩm OCOP và bắt đầu khởi nghiệp với mô hình sản xuất và phân phối sản phẩm OCOP.
Nói về ngã rẽ này, anh Nam cho biết: Tôi thích những hoạt động liên quan đến nông nghiệp, ưa thưởng thức những sản vật quê hương và chịu khó tìm hiểu, mày mò để chế biến, bảo quản những nông sản quen thuộc thành món ngon khó quên. Nên khi được bạn bè giới thiệu về sản phẩm OCOP của Quảng Ninh, tôi bắt luôn. Tìm hiểu đủ lâu thì tôi thấy rằng chất lượng sản phẩm OCOP Quảng Ninh nói riêng và một số tỉnh thành lân cận đã là tốt. Cái thiếu ở đây chỉ là thương hiệu, công tác marketing, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm vào đúng kênh phân phối, đến đúng tay phân cấp người tiêu dùng, từ đó nâng cao giá trị cho sản phẩm…

Bắt đầu từ cửa hàng OCOP Uông Bí (hiện đặt cạnh chợ Trung tâm Uông Bí, phường Uông Bí), anh Hoàng Thanh Nam phát triển thêm cửa hàng OCOP Quảng Yên (địa chỉ đặt tại cạnh chợ Rừng, phường Quảng Yên). Mới đây anh đã thành công đặt gian hàng OCOP tại siêu thị GO! Hạ Long. Cùng với đó anh Hoàng Thanh Nam mở thêm nhà xưởng chế biến sản phẩm giò chả các loại và sản phẩm thịt hun khói.
Trải qua những khó khăn ban đầu, hiện nay nhờ chiến lược kinh doanh đa dạng mặt hàng, nhờ cách sắp xếp khoa học, nhờ cung cách bán hàng lấy khách hàng làm trọng tâm, lấy chữ tín đặt lên đầu, lấy chất lượng sản phẩm là cốt lõi, 2 cơ sở bán hàng OCOP của anh Hoàng Thanh Nam đạt doanh thu tương đối khá. Riêng cửa hàng OCOP Uông Bí được đánh giá hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống cửa hàng OCOP trên toàn tỉnh. Anh Hoàng Thanh Nam chia sẻ: Nếu 2 cửa hàng OCOP Uông Bí, Quảng Yên là bước khởi đầu cơ bản thì gian hàng ở GO! Hạ Long tôi kỳ vọng sẽ là bước chuyển trong chiến lược kinh doanh của mình, chuyển từ phân phối, giới thiệu sản phẩm OCOP theo phổ rộng sang phổ sâu, chuyển từ khách hàng phổ thông sang khách hàng chịu chi cho sản phẩm chất lượng và hướng tới kênh phân phối cấp cao, có hệ thống, có khả năng vươn xa toàn quốc.
Đối với các hoạt động chế biến, sản xuất sản phẩm thực phẩm, chủ lực là giò chả các loại và thịt hun khói, để có thể cạnh tranh trên thị trường, sản phẩm có dấu ấn riêng, anh Hoàng Thanh Nam chấp nhận đầu tư dây chuyền, thiết bị sản xuất hiện đại, trong đó công nghệ làm lạnh sâu và công nghệ sấy 9 bước của anh được đánh giá cao. Anh Nam cho biết: Riêng đối với công nghệ sấy, chúng tôi dùng cho sản phẩm thịt hun khói. Nguyên lý hoạt động sẽ là sấy - hấp - sấy và sau cùng là hun khói. Sản phẩm thành phẩm đưa ra thị trường sẽ là những miếng thịt thơm mùi khói gỗ sồi, nhưng không quá về nồng độ, mùi vị, không có muội bám giống như các phương thức chế biến thịt hun khói thủ công và bán thủ công như hiện nay, đồng nghĩa việc sản phẩm hoàn toàn an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khoẻ người tiêu dùng theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Với tư duy và cách làm trúng, đúng, các hạng mục sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Phân phối sản phẩm OCOP do anh Hoàng Thanh Nam làm giám đốc đã và đang mang lại hiệu quả. Hiện nay, anh Nam có nhiều ý tưởng, kế hoạch mới dành để phát triển sản phẩm OCOP, bởi anh tin rằng những sản phẩm này là kết tinh của quá trình tích luỹ kinh nghiệm và cải tiến kỹ thuật để sản xuất, trở thành những sản phẩm chất lượng cao, bởi vậy có dư địa phát triển, nhất là trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bao gồm các mã hàng thực phẩm đang và sẽ bị siết chặt, quản lý chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.