21
2
Kinh tế/
/kinh-te
3157790
1317227
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa
hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-ve-phat-trien-logistics-van-tai-duong-thuy-noi-dia
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa

Sáng 14/10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Sáng 14/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa. Về phía tỉnh Quảng Ninh, tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị doanh nghiệp liên quan.

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, 10 năm qua, vận tải biển bằng phương tiện thủy nội địa nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ. Từ hơn 300 phương tiện thủy nội địa vận tải hàng ven biển với sức chở 5.000 tấn/phương tiện vào năm 2011, thì đến cuối năm 2020, toàn quốc đã có trên 18.000 phương tiện vận tải thủy nội địa vận tải hàng ven biển, trong đó, có những phương tiện có sức chở trên 23.000 tấn. Hiện nay, vận tải thủy chiếm khoảng 19% tổng lượng hàng hóa trong nước. Cứ 5 tấn hàng lưu thông thì có 1 tấn hàng được chuyển bằng đường thủy và chiếm hơn 20% khối lượng hàng hóa luân chuyển toàn quốc (tỷ lệ ở vùng Đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam Bộ 47,5% và tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 79,7%).

Cảng Cái Lân tiếp nhận tàu container vào làm hàng.
Cảng Cái Lân tiếp nhận tàu container vào làm hàng. (Ảnh: Thành Công)

Quảng Ninh có 250 km bờ biển kéo dài với trên 6.000 km2 diện tích mặt biển, nhiều cảng nước sâu ít bồi lắng; nằm trong khu vực hợp tác “hai hành lang, một vành đai kinh tế” và là cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc. Hiện tuyến đường biển của Quảng Ninh đảm nhận khoảng trên 8,3% khối lượng vận chuyển hàng hóa và 11,3% khối lượng vận chuyển hành khách, chiếm 40,5% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía bắc. Trong giai đoạn 2016-2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng bình quân 16%/năm. Khi dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, giúp duy trì, phát triển sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua cảng biển Quảng Ninh. Theo thống kê, 9 tháng năm 2021, hàng hóa thông quan qua cảng biển của Quảng Ninh đạt trên 60,4 triệu tấn, đạt 82% so với cùng kỳ. Tổng số lượt tàu thuyền thông qua các cảng đạt gần 72.000 lượt.

Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kết luận cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, vận tải đường thủy nội địa đang ngày càng khẳng định là phương thức vận chuyển hàng hóa hiệu quả. Với các lợi thế về sức chuyên chở lớn, chi phí thấp, tính an toàn cao, Bộ GTVT xác định phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa là nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực chủ lực của ngành vận tải.

Bộ trưởng đề nghị các cơ quan trực thuộc Bộ, nhất là Cục Đường thủy nội địa tiếp thu, tổng hợp các ý kiến phát biểu của đại diện các địa phương, ban, ngành để tham mưu phương án giải quyết. Các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT phối hợp chẽ với các địa phương, ban, ngành triển khai hiệu quả Quy hoạch đường thủy nội địa khi được Thủ tướng phê duyệt; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa; ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa phát triển.

Cùng chuyên mục