Ngày 22/8, tại TP Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có các đồng chí: Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Năm học 2024-2025 đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá, với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được tổ chức an toàn, nghiêm túc và khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và thách thức như vấn đề thiếu giáo viên vẫn còn phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là các môn học mới và các vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và chất lượng đại học vẫn còn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường lao động.

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố đã tham luận làm rõ kết quả đạt được của ngành Giáo dục trong năm học 2024-2025. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn diện, quan trọng mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học 2024-2025. Đồng thời, cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Về nhiệm vụ năm học mới, Thủ tướng yêu cầu toàn ngành Giáo dục phải đổi mới tư duy một cách mạnh mẽ, tạo đột phá với phương châm: “Học sinh, sinh viên là trung tâm, chủ thể; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là nền tảng; gia đình là điểm tựa”. Giáo dục cần được coi là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; chuyển từ cách tiếp cận, truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học; đẩy mạnh đổi mới phương thức giải quyết các vấn đề của ngành; xây dựng, hoàn thiện chương trình, giáo trình hiện đại, tiên tiến, gắn với thực tiễn cuộc sống.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị chu đáo cho năm học 2025-2026, nhất là tổ chức lễ khai giảng thống nhất trên toàn quốc theo hình thức trực tuyến, tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho thầy và trò. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo; xây dựng cơ chế để huy động các nghệ sĩ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Đồng thời, huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục, trong đó, tập trung nguồn lực xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền.
Thủ tướng nhấn mạnh, cần tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, bảo đảm đủ về số lượng, vững về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy ngay từ đầu năm học; đồng thời bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục ở mọi cấp học, mọi vùng miền. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp, phải phát triển mạnh mẽ năng lực giáo dục số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Song song với đó, đẩy nhanh chuyển đổi số, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, xây dựng xã hội học tập toàn diện.
Thủ tướng gửi lời chúc toàn ngành Giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo và học sinh cả nước bước vào năm học mới với niềm tin, khí thế và khát vọng mới; phát huy trí tuệ, tâm huyết, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng đưa đất nước ta phát triển trong kỷ nguyên mới.