21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2297360
644818
Hội chợ OCOP - tín hiệu vui đầu xuân
hoi-cho-ocop-tin-hieu-vui-dau-xuan
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Hội chợ OCOP - tín hiệu vui đầu xuân

Dường như không có sự bất ngờ khi Hội chợ "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (gọi tắt là OCOP) lần thứ hai của tỉnh (diễn ra từ tối 29 đến hết ngày 2-2-2016, tại Quảng trường 30-10, TP Hạ Long) đã rất thành công. Theo thông tin từ Ban tổ chức, chỉ trong 4 ngày diễn ra Hội chợ, tổng doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng tại đây đã đạt 6,892 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng của các địa phương trong tỉnh là 4,592 tỷ đồng, chiếm 66,6% tổng doanh thu bán hàng của Hội chợ. Con số này cao hơn hẳn so với Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ nhất, năm 2015.

Dường như không có sự bất ngờ khi Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) lần thứ hai của tỉnh (diễn ra từ tối 29 đến hết ngày 2-2-2016, tại Quảng trường 30-10, TP Hạ Long) đã rất thành công. Theo thông tin từ Ban tổ chức, chỉ trong 4 ngày diễn ra Hội chợ, tổng doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng tại đây đã đạt 6,892 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng của các địa phương trong tỉnh là 4,592 tỷ đồng, chiếm 66,6% tổng doanh thu bán hàng của Hội chợ. Con số này cao hơn hẳn so với Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ nhất, năm 2015.

Nhưng doanh thu từ việc bán hàng trực tiếp chưa phải là điều quan trọng nhất. Cái đáng nói hơn, qua Hội chợ, các sản phẩm hàng hoá sản xuất tại Quảng Ninh, mang thương hiệu Quảng Ninh, đã được người tiêu dùng và khách tham quan ghi nhận. Rất nhiều doanh nghiệp, đại lý đã đặt hàng tiêu thụ các sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh; hay chí ít, sau khi tham quan Hội chợ, được nghe và được thấy sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng cũng đã “thay đổi nhận thức”, cảm thấy tin cậy hơn về chất lượng, độ an toàn v.v.. của sản phẩm hàng hoá “made in Quảng Ninh”. Đây mới là điều quan trọng nhất, nó góp phần làm cho sản phẩm OCOP của Quảng Ninh khẳng định được thương hiệu trên thị trường, không chỉ trong tỉnh mà là trên cả nước, thậm chí là xuất khẩu. Chính điều đó sẽ tạo động lực để người nông dân yên tâm sản xuất.

Có được thành công đó là do Ban Tổ chức đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho Hội chợ. Từ nhiều tháng trước, Ban Xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân người sản xuất chuẩn bị hàng hoá, dịch vụ, giải quyết, hướng dẫn về các thủ tục, quy định tiêu chuẩn sản phẩm, chính sách hỗ trợ, mẫu mã bao bì v.v.. Sở Công Thương cũng đã làm việc với các tỉnh, thành phố trong cả nước để giới thiệu quảng bá cho Hội chợ. Ngoài ra, trong chương trình Hội chợ còn kết hợp các hoạt động văn hoá, văn nghệ v.v.. làm cho không khí sinh động, thu hút khách tham quan đông hơn. Nhưng quan trọng hơn hết, đó chính là sự quan tâm của tỉnh trong việc triển khai chương trình OCOP từ nhiều năm nay. Chính từ chương trình OCOP được xúc tiến đúng hướng, đúng đặc thù của mỗi địa phương trong tỉnh đã kích thích sản xuất phát triển. Và từ đó, “hữu xạ tự nhiên hương”, sản phẩm OCOP Quảng Ninh dần trở thành hàng hoá quen thuộc với người tiêu dùng, bắt đầu là từ địa phương nơi sản xuất, sau lan ra các vùng, miền khác… 

Với chỉ hai mùa tổ chức Hội chợ OCOP, Quảng Ninh đã gặt hái được những thành công đáng ghi nhận. Đây là điều đáng mừng, cũng là tín hiệu vui cho nhà nông trong dịp đầu xuân Bính Thân này.

Trung Luận

Cùng chuyên mục