21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2392810
797277
Hiệu chuẩn Sân bay Vân Đồn
hieu-chuan-san-bay-van-don
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Hiệu chuẩn Sân bay Vân Đồn

Đúng 10h sáng 11/7, chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đúng 10h sáng 11/7, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Tập đoàn Sungroup) sau khi hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, máy bay hiệu chuẩn sẽ tiếp tục thực hiện bay trên vùng trời Đặc khu. Trên máy bay hiệu chuẩn có đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra chất lượng của sân bay, đánh giá đúng tiêu chuẩn của cảng hàng không quốc tế. Chủ đầu tư cũng dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay hiệu chỉnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong khoảng 1 tuần.

Như vậy sau hơn 2 năm thi công, Cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư đã hoàn thành, sẵn sàng đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2018.

Còn nhớ năm 2012 khi phê duyệt Cảng hàng không Vân Đồn vào quy hoạch phát triển hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của đất nước, yêu cầu xây dựng Vân Đồn là một trong 3 đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Chính phủ nhận thấy việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Đồn là cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.

Chính vì vậy, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 Cảng hàng không quốc tế của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc. Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Trong đó đã có sự điều chỉnh cụ thể về các hạng mục đầu tư của Cảng gồm: Đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có các công trình phụ trợ như: Khu nhà điều hành trên khu đất rộng 6.000 m2, đài kiểm soát lưu không trên khu đất diện tích 6.270 m2, hệ thống đường dẫn, vườn khí tượng và hệ thống quan trắc khí tượng tự động. Khu phục vụ mặt đất gồm nhà ga gồm 2 modul độc lập. Nhà ga hàng hóa, giai đoạn năm 2020 bố trí khu xử lý hàng hóa trong nhà ga hành khách; đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất tối thiểu 51.000 tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn có hệ thống đường giao thông, các khu chức năng khác. Tổng diện tích đất sử dụng của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến năm 2020 hơn 326 ha.

Song cùng với việc kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách làm cảng hàng không, tỉnh Quảng Ninh cũng đã vận dụng hình thức đầu tư PPP để hoàn thành tuyến cao tốc nối từ TP Hạ Long đến Vân Đồn và nối dài đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tới đây sẽ tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc nữa đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Đón chuyến bay đầu tiên, khẳng định cách làm mới mở đầu cho giai đoạn đầu tư giao thông hàng không tại Việt Nam từ đầu tư tư nhân, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ là dự án tạo nền cho tư duy phát triển mới mà đối với tỉnh Quảng Ninh đây là “tấm vé thông hành đặc biệt” để cất cánh trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới.

Ngọc Lan

Cùng chuyên mục