21
2
Kinh tế/
/kinh-te
3175847
1333655
Hiện đại hóa công tác vận tải hầm lò
hien-dai-hoa-cong-tac-van-tai-ham-lo
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Hiện đại hóa công tác vận tải hầm lò

Công tác vận tải đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sơ đồ công nghệ khai thác của một mỏ hầm lò. Mô hình vận tải được thiết kế hiện đại, đồng bộ với công nghệ khai thác sẽ giúp các mỏ nâng cao được năng lực sản xuất, đảm bảo công tác an toàn cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Hiện nay, công tác vận tải từ mức +125 vào trong lò của Công ty Than Nam Mẫu - TKV đang được thực hiện theo 3 hướng chính, gồm: Lò xuyên vỉa mức +125, giếng nghiêng chính và giếng nghiêng phụ. 

Với công tác vận tải người, Công ty Than Nam Mẫu đang duy trì hai hình thức là tàu điện - toa xe chở người và tời cáp treo. Trong đó, năng suất vận tải lớn nhất của tời cáp treo là 360 người. Theo ông Lê Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu, cung độ vận chuyển từ cửa giếng mức +125 đến sân ga mức -50 và ngược lại gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều sức lực của người công nhân; điều kiện đường lò phức tạp, cự ly vận chuyển lớnHệ thống vận chuyển người bằng tời cáp treo khi đưa vào sử dụng đã khắc phục được những khó khăn này, đồng thời thể hiện rõ chủ trương, lộ trình từng bước đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, góp phần nâng cao năng suất lao động của Than Nam Mẫu.

Còn với Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacominkhông chỉ đầu tư đồng b các hệ thống tời cáp treo, song loan chở người đến tận nơi làm việcđơn vị này còn n lực tự động hóa khâu vận tải thiết bị, than, đá phục vụ sản xuất

Vàng Danh hiện đang sử dụng phương tiện vận tải bằng tàu điện để vận chuyển người, than, đá, vật liệu trên đường sắt trong hầm lò với tổng chiều dài trên 62km. Trên các tuyến đường có nhiều ga chứa, ga trung chuyển, nhiều lối rẽ. Trước đây, trong quá trình di chuyển, khi qua những vị trí này, thợ vận hành phải dừng tàu, xuống đường vận hành đóng/mở các bộ ghi (bẻ ghi) để chuyển hướng chuyển động của đoàn tàu theo ý muốn. Việc này, gây mất an toàn và giảm năng suất vận tải. Để cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân và tăng năng suất vận tảiThan Vàng Danh đã nghiên cứu, chế tạo và đưa vào sử dụng thành công các bộ điều khiển từ xa đóng/mở ghi đường sắt; khắc phục hoàn toàn những tồn tại nói trên

Công nhân Than Vàng Danh sử dụng bộ điều khiển từ xa đóng/mở ghi đường sắt.

Theo đó, khi lái tàu gần đến vị trí ghingười thợ chỉ cần giảm tốc độ, quan sát thiết bị chỉ hướng, dùng điều khiển từ xa đ điều khiển bẻ ghi theo ý muốn người lái tàu. Theo ông Vương Minh Thu, Phó Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh, hiện nay, 190 vị trí trên các tuyến đường sắt chính tuyến chở người, cung độ vận tải dài của Vàng Danh đã được lắp đặt điều khiển từ xa. Dự kiến, trong năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục lắp đặt bổ sung cho các đường rẽ nhánh. Giải pháp nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt các bộ điều khiển từ xa đóng/mở ghi đường sắt phòng nổ dùng trong hầm lò của đơn vị cũng vừa giành giải nhất Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh năm 2021 và được các đơn vị bạn đến tham quan, học tập, áp dụng thành công. 

Không ch Nam Mẫu, Vàng Danh, các đơn vị khai thác than hầm lò trong TKV ngày càng nỗ lực hiện đại hóa công tác vận tải hầm lò, tập trung vào ba nhiệm vụ chính là vận ti người, vận tải vật tư thiết bị và vận tải than, đất đá sau khai thác.

Riêng công tác vận tải người, đến nay, toàn Tập đoàn đã có 194 b thiết b các loại, gồm: Hệ thống thùng cũi ở giếng đứng; tời cáp treo, tời vô cực, tời trục và song loan ở giếng nghiêng; song loan ở lò bằng; hệ thống monoray có đầu kéo chạy diezel và điện; hệ thống tời hỗ trợ người đi bộ v.v..

Đối với công tác vận tải vật tư, đất đá và than sau khai thác, các đơn vị đã đầu tư lắp đặt 1.944 b thiết bđa phần là các hệ thống vận tải liên tục như: Vận tải than bằng hệ thống máng cào, băng tải từ trong lò ra ngoài; vận tải đất đá bằng máy xúc lên goòng, kéo bằng tàu điện ắc quy và trục kéo; vận tải vật tư thiết bị bằng tời trục kết hợp với goòng và tích chuyên dùng...

Để tiếp tục hiện đại hóa khâu vận tảiTKV đang chỉ đạo các đơn vị có điều kiện phù hợp đẩy mạnh đầu tư cơ giới hóa, tự động hóa phương tiện, thiết bị vận chuyển người, vật tư, vật liệu. Công việc này phải được hoàn thiện cho tất cả các vị trí làm việc trong lòtiến tới 100% các đơn vị vận tải than liên tục trong lò, không để người lao động đi bộ đến nơi làm việc trên 500m hay mang vác vật tư, thiết bị trên 30m. Đây cũng là một trong những giải pháp giữ chân thợ lò hiệu quả, nhất là trong bối cảnh tuyển dụng nhân lực hầm lò còn nhiều khó khăn. 

Cùng chuyên mục