Từ những tập đầu tiên, “Gió ngang khoảng trời xanh” đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, và không ít người đã bất ngờ trước những câu chuyện thuần Việt được kể trong lớp vỏ của một kịch bản mua từ nước ngoài.

Bộ phim “Gió ngang khoảng trời xanh” do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện được mua bản quyền từ bộ phim Trung Quốc “30 chưa phải là hết”.
Phim kể về cuộc sống của ba phụ nữ hiện đại là Mỹ Anh, Trúc Lam và Châu Ngân. Mỹ Anh từng có sự nghiệp riêng nhưng lui về phía sau để hậu thuẫn cho sự nghiệp của chồng là Đăng (Doãn Quốc Đam). Trúc Lam cũng kết hôn với Toàn, một người đàn ông tốt tính, ít nói nhưng thực tế và chân thành. Còn Châu Ngân độc thân và luôn tin tưởng và khả năng kiểm soát cuộc sống của mình, tự đem lại hạnh phúc cho mình mà không cần đến một người đàn ông nào.

Tuy nhiên, mỗi phụ nữ lại gặp phải những biến cố trong cuộc đời, những khoảng hẫng đó khiến họ tự suy ngẫm về ý nghĩa của hạnh phúc, về những giá trị thực sự của cuộc sống, về những gì mình thực sự cần…
Phim có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Doãn Quốc Đam, Tô Dũng, Việt Hoa, Quỳnh Nguyễn, Hà Thành, NSƯT Đức Khuê, nghệ sĩ Tú Oanh, bé Gia Nghĩa, đặc biệt là sự trở lại của diễn viên Phương Oanh sau nhiều năm vắng bóng trên phim trường, và sự tham gia của Dennis Đặng lần đầu trong vai trò diễn viên của phim truyền hình do VFC sản xuất.

Điểm sáng dễ nhận thấy nhất của bộ phim là hình ảnh đẹp và đặc trưng của cuộc sống người Việt. Một khu tập thể cũ, với khoảng sân chung là nơi chứa đựng rất nhiều hoạt động cả chung lẫn riêng của cộng đồng. Những bà hàng xóm nhiều chuyện và cạnh khóe người khác vì tranh nhau chỗ công cộng. Hàng ăn sáng vỉa hè với chiếc nồi bánh hấp nghi ngút khói. Căn hộ nhỏ xinh của hai vợ chồng trẻ với chú mèo hay quậy. Những cú máy lia theo kiểu “one-shot” mang đến những khung hình đậm chất điện ảnh hơn là phim truyền hình, và những hình ảnh cũng vì thế mà mang tính kể chuyện nhiều hơn.

Tuy nhiên, điều thu hút sự chú ý của khán giả nhiều nhất vẫn là hóa thân của ba nữ diễn viên Phương Oanh, Việt Hoa và Quỳnh Nguyễn vào các vai Mỹ Anh, Trúc Lam và Châu Ngân. Là ba nữ diễn viên thực lực của VFC, các diễn viên đã nỗ lực “vẽ lại” và thổi hồn vào cho nhân vật của mình, tạo chỗ đứng và sức sống riêng của nhân vật.
Với Phương Oanh, sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh nhỏ để chăm sóc gia đình nhỏ, trải qua nhiều thay đổi trong cuộc sống riêng, diễn xuất của cô đã trở nên đằm hơn, chín chắn hơn. Phương Oanh vào vai một phụ nữ 35 tuổi, mỗi buổi sáng thức dậy có một danh sách các việc cần làm và mục tiêu cần chinh phục, luôn có niềm tin mãnh liệt rằng ngày hôm nay dù có tốt đến mấy thì cũng chỉ là bản nháp của ngày mai tốt hơn. Cô chia sẻ rằng sau nhiều thăng trầm, cô đã tích lũy đủ “vốn” sống để đem đến cho khán giả một hình ảnh Mỹ Anh sống động, gần gũi với mẫu hình phụ nữ Việt nhất.

Tuy nhiên, vai diễn Mỹ Anh của Phương Oanh cũng đem đến nhiều tranh cãi khi một số khán giả nhận xét rằng, Phương Oanh chưa thể hiện đủ độ sâu sắc, khôn ngoan và bản lĩnh của nhân vật khi nhận ra và đối phó với các vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến Đăng, chồng cô.
Ở Việt Hoa, khán giả có thể nhìn thấy những nỗ lực của nữ diễn viên khi thể hiện một Châu Ngân khéo léo, tự tin và biết tận dụng cơ hội. Việt Hoa đã thể hiện được một hình ảnh Châu Ngân trẻ trung và giàu sức sống sau các vai đanh đá, sắc sảo và toan tính như thường thấy…

Với Quỳnh Nguyễn, nhân vật Trúc Lam của cô ngay từ những tập đầu đã khiến Quỳnh Nguyễn bị “ghét lây”. Trúc Lam đã có gia đình, nhưng vẫn giữ nguyên bản tính hồn nhiên ngây thơ đến mức ích kỷ, không quan tâm đến những khó khăn của gia đình, cùng với hình ảnh anh chồng phải lo toan mọi thứ đến mức khắc nghiệt. Diễn xuất của Quỳnh Nguyễn và Tô Dũng đã khiến cho vợ chồng Trúc Lam và Toàn trở thành hai nhân vật bị ghét nhất phim trong những tập đầu tiên.
“Gió ngang khoảng trời xanh” được mua bản quyền là làm lại từ bộ phim nổi tiếng và rất được yêu thích của Trung Quốc “30 chưa phải là hết”. Bản phim gốc cũng gây ấn tượng với diễn xuất xuất sắc của ba nữ diễn viên chính là Mao Hiểu Đồng, Giang Sơ Ảnh và Đồng Dao.

Chính vì thế, từ trước khi lên sóng, phim đã nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, thậm chí còn cả những so sánh với bản gốc. Tuy nhiên, có thể thấy, ở ngay những tập đầu tiên, phim đã đem đến cho khán giả những hình ảnh, đời sống và tính cách đặc trưng của người Việt.
Như các nhà làm phim khẳng định, phim remake không phải là bê nguyên si bộ phim đã thành công của nước bạn về làm lại, mà lấy cốt truyện và xây dựng một đời sống độc lập của bộ phim, sao cho phim có thể tiếp cận khán giả một cách gần gũi và nhẹ nhàng nhất. Đó cũng là lý do “Gió ngang khoảng trời xanh” nhận được sự đón đợi của đông đảo khán giả trong thời gian này.