21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2322914
671592
Giải quyết tại chỗ 50% thủ tục hành chính tại TTHCC
giai-quyet-tai-cho-50-thu-tuc-hanh-chinh-tai-tthcc
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Giải quyết tại chỗ 50% thủ tục hành chính tại TTHCC

Để thực hiện tốt 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng, trong những năm qua cải cách hành chính được tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện rất quyết liệt, toàn diện trên cả 6 nội dung, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Để thực hiện tốt 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng, trong những năm qua cải cách hành chính được tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện rất quyết liệt, toàn diện trên cả 6 nội dung, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Thông qua việc thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh và 14 trung tâm hành chính công các địa phương, từng bước triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Quảng Ninh đã trở thành kinh nghiệm quý mà các địa phương trong cả nước đến tìm hiểu, nghiên cứu, học tập. Còn đối với doanh nghiệp, người dân, nhà đầu tư thì đây được đánh giá là sự cải thiện hình ảnh về một Quảng Ninh hiện đại, năng động và sẵn sàng hội nhập đáng ghi nhận nhất. 

Tính đến nay số TTHC thực hiện tại Trung tâm HCC tỉnh là 1.041, trong đó 947 TTHC của các Sở, ngành thuộc tỉnh, 94 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh trong đó: 518/1.041 TTHC cắt giảm 41% lượng thời gian giải quyết TTHC so với thời gian theo quy định của Trung ương; 654/947 TTHC được giải quyết theo quy trình mức độ 3 trở lên, chiếm 69%; 116 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; 25 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ, ngành Trung ương, 287 TTHC không đưa vào giải quyết tại Trung tâm do đặc thù, tính chất công việc. Tính đến thời điểm ngày 30/9/2016 có 21/24 Sở, ngành đưa 100% các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh (trừ 287 TTHC đặc thù đề xuất không đưa vào Trung tâm HCC tỉnh chiếm 27%).

Kết quả giải quyết TTHC:Tại Trung tâm HCC tỉnh bình quân mỗi ngày tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ TTHC, tư vấn và hướng dẫn 70 - 100 lượt, vào thời gian cao điểm, tần suất giao dịch với công dân, tổ chức có thể lên đến 500 lượt/ngày. Đến nay, đã tiếp nhận mới 38.864 hồ sơ, có 856 hồ sơ kỳ trước chuyển sang thuộc các lĩnh vực, trong đó đã giải quyết 38.505 (99%) hồ sơ TTHC đúng và trước thời hạn, 376 hồ sơ quá hạn, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Các hồ sơ được tiếp nhận giải quyết chủ yếu tập trung vào các bộ phận: Công an tỉnh; Tư pháp; Kế hoạch và Đầu tư; Y tế; Giao thông và Vận tải...

Tuy đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận nhưng qua kiểm tra của Sở Nội vụ cho thấy vẫn còn những hạn chế như: Việc công khai các TTHC quá chậm so với quy định; số lượng các TTHC được thực hiện đạt tỷ lệ thấp, chưa đáp ứng yêu cầu; việc bố trí, cử cán bộ đến làm việc tại các TTHCC chưa đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tiếp nhận và giải quyết các TTHC chưa được thực hiện đồng bộ trên môi trường mạng gây khó khăn trong việc kiểm soát quá trình giải quyết các TTHC; một số sở ngành, đơn vị cấp huyện vẫn tiếp nhận và giải quyết TTHC tại đơn vị mà không qua các TTHCC... 

Quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tách cung ứng dịch vụ công và quản lý sản xuất kinh doanh ra khỏi chức năng quản lý nhà nước”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã có chỉ đạo yêu cầu: các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các đơn vị phải chủ động rà soát, lựa chọn, cử cán bộ có đủ năng lực thẩm định hồ sơ TTHC để làm việc tại các TTHCC cấp tỉnh, cấp huyện. Đặc biệt phải tăng cường phân cấp, ủy quyền tối đa cho các cán bộ làm việc tại TTHCC các cấp, phấn đấu hết năm 2016 đạt tỷ lệ 50% các TTHC thuộc thầm quyền giải quyết của các ngành, địa phương được giải quyết theo nguyên tắc “tiếp nhận và giải quyết tại chỗ” khi thực hiện tại các TTHCC. 

Ngọc Lan

Cùng chuyên mục