Những việc tử tế tuần qua có lẽ là chuyện ông Nguyễn Xuân Thảo, nhân viên Tổ Thiên Cung, Trung tâm Bảo tồn 1, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, vừa trao trả túi xách cho chị Nguyễn Thị Tươi (55 tuổi, trú tại Khu Đô thị Việt Hưng, Hà Nội) bị thất lạc trong quá trình tham quan động Thiên Cung, bên trong có gần 10 triệu đồng cùng một số vật dụng cá nhân.
Hay câu chuyện về hai vợ chồng người Nam Phi đến Việt Nam du lịch hưởng tuần trăng mật. Khi đến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu để đi tham quan Vịnh Hạ Long theo tour đã đặt qua trang mạng Hotels.com, họ mới phát hiện ra mình đã bị lừa khi không có con tàu nào nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long như trong hợp đồng. Được sự giúp đỡ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Chi hội Tàu du lịch, doanh nghiệp tàu Hoàng Phương và Tùng Vân đã thu xếp cho đôi vợ chồng trẻ tiếp tục thực hiện hành trình tham quan, hưởng tuần trăng mật, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long mà không phải trả thêm chi phí trên tàu ANCORA Cruise QN 8090.
Đó chỉ là hai trong rất nhiều việc tử tế, người tốt trong ngành Du lịch Quảng Ninh được nêu gương. Trước đó là việc anh Đinh Khắc Thương, Thuyền trưởng tàu Phong Hải QN-8468 trao trả ví tiền bên trong có 2 vé máy bay, 1 giấy khai sinh, khoảng 12,5 triệu đồng cho ông Trần Mạnh Vũ, SN 1961, trú tại quận 7, TP Hồ Chí Minh, đi tham quan Vịnh Hạ Long để quên trên tàu. Hay sự việc một gia đình du khách người Tây Ban Nha bị “bỏ rơi” tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu do đăng ký phải “con tàu ma” trong chuyến du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du thuyền Pelican đã mời gia đình người nước ngoài này lên tàu Pelican Cruice của hãng, tham quan miễn phí…
![]() |
Trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá xếp hạng hướng dẫn viên du lịch. |
Có thể nói, để ngành Du lịch, dịch vụ phát triển hiệu quả, bền vững, thì việc đào tạo, bồi dưỡng ra những đội ngũ cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên... có trình độ chuyên môn cao, có tâm và đạo đức nghề nghiệp là vô cùng cần thiết. Những con người tử tế, việc làm tốt nêu trên suy cho cùng xuất phát từ các cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên như thế.
Và một trong những động thái tích cực để góp phần phát triển ngành Du lịch bền vững là thời gian tới Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá xếp hạng hướng dẫn viên du lịch. Việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá, cho điểm 3 tiêu chí chính là: Năng lực, kiến thức, kỹ năng. Trong đó, tiêu chí năng lực chiếm 20% tổng số điểm, tiêu chí kiến thức chiếm 50% tổng số điểm, tiêu chí kỹ năng chiếm 30% tổng số điểm. Các hướng dẫn viên được xếp hạng: 3 sao (hạng bạc), 4 sao (hạng vàng), 5 sao (hạng bạch kim). Thẻ hội viên đã được xếp hạng có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
Nhiều du khách cho rằng hướng dẫn viên là đội ngũ rất quan trọng, đóng vai trò quyết định trong sự thành công của du lịch, là "linh hồn" của một tour du lịch. Thế nhưng, theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có trên 23.000 hướng dẫn viên nội địa, quốc tế. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số hướng dẫn viên này có ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, còn khoảng 95% còn lại hoạt động tự do. Điều này cho thấy, nghề hướng dẫn viên còn chưa được thực sự coi trọng. Và việc xếp sao hướng dẫn viên du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành nhận diện những thế mạnh của từng hướng dẫn viên để lựa chọn mời cộng tác, ký kết hợp đồng, trả thù lao hấp dẫn.
Với sự đa dạng, hấp dẫn về các điểm đến, cùng với đội ngũ hướng dẫn viên đông đảo, Quảng Ninh được lựa chọn là một trong 3 địa phương tiên phong triển khai việc xếp sao cho các hướng dẫn viên. Trong đó, TP Hồ Chí Minh từ ngày 22-24/10; Quảng Ninh, Hà Nội dự kiến trong tháng 11; một số tỉnh, thành phố khác vào tháng 12/2018.
Thực chất, việc xếp sao cho hướng dẫn viên xét cho cùng là nhằm khuyến khích lực lượng này phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng hướng dẫn, đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách. Và để ngành Du lịch phát triển bền vững, hiệu quả, thì chỉ có đội ngũ hướng dẫn viên tốt là chưa đủ, mà ở đây cần sự nỗ lực, chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn cao ở tất cả các khâu tham gia vào chuỗi hành trình phục vụ du khách. Có như vậy thì các hành động xấu mới được loại bỏ, cùng với đó là những việc làm tử tế, gương người tốt như đã nêu ở trên mới được nhân rộng, lan tỏa.
Thái Bình