21
6
Du lịch/
/du-lich
3371707
1515590
Du lịch kết nối 2 miền di sản
du-lich-ket-noi-2-mien-di-san
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Du lịch kết nối 2 miền di sản

Việc Quần thể di tích  Yên Tử - Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành Di sản Văn hóa thế giới đã mở ra nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trong đó, các đơn vị, doanh nghiệp Quảng Ninh đang nỗ lực để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối giữa Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Khu di tích danh thắng Yên Tử nhằm phát huy tối đa các giá trị, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu các di sản và mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, riêng có.

Việc Quần thể di tích  Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành Di sản Văn hóa thế giới đã mở ra nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trong đó, các đơn vị, doanh nghiệp Quảng Ninh đang nỗ lực để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối giữa Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu di tích danh thắng Yên Tử nhằm phát huy tối đa các giá trị, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu các di sản và mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, riêng có.

Nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm giới thiệu sản phẩm hành trình kết nối di sản đến đối tác lữ hành.
Nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm giới thiệu sản phẩm hành trình kết nối di sản đến đối tác lữ hành.

Vịnh Hạ Long 3 lần được UNESCO công nhận danh hiệu Di sản Thiên nhiên thế giới vốn nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, kỳ vĩ của hàng ngàn đảo đá, là điểm đến yêu thích hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Vịnh Hạ Long còn gây ấn tượng bởi các hoạt động, sản phẩm du lịch độc đáo như: Tham quan hang động, chèo thuyền kayak, “một ngày làm ngư dân”, tìm hiểu văn hóa làng chài… Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch đã đưa vào hoạt động sản phẩm du thuyền nhà hàng, mở ra một góc nhìn mới của Hạ Long về đêm với những trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, âm nhạc vô cùng đặc sắc.

Trong khi đó, tại Yên Tử, những năm qua đã hơn 3.000 tỷ đồng nguồn vốn xã hội hoá được huy động, biến vùng đất vốn chỉ có rừng già và bậc đá cheo leo thành một quần thể du lịch văn hóa - tâm linh hiện đại mà vẫn giữ trọn hồn cốt xưa. Gắn bảo tồn với khai thác du lịch để lan tỏa giá trị của “phúc địa thứ 4 của Giao Châu”, Yên Tử nổi tiếng với loại hình chủ đạo là du lịch văn hóa tâm linh. Giờ đây, đến Yên Tử, du khách không đơn thuần chỉ hành hương, lễ Phật, mà còn được tận hưởng nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa đặc sắc, như: Thiền, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động biểu diễn tái hiện không gian mang đậm bản sắc Việt… Mỗi năm, Yên Tử đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái.

Vì vậy, khi Quảng Ninh sở hữu 2 di sản thế giới, với khoảng cách 40km, du khách có thể dễ dàng trải nghiệm hành trình khám phá Vịnh Hạ Long - Yên Tử. Và để kết nối hai di sản này một cách bài bản và trọn vẹn, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã xây dựng hành trình nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm kết hợp giữa Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử và du thuyền Paradise Vietnam. Qua đó, giúp du khách khám phá tối đa vẻ đẹp hai Di sản thế giới từ vẻ đẹp kỳ vĩ, nên thơ của Vịnh Hạ Long tới những giá trị văn hóa độc đáo của non thiêng Yên Tử trong một hành trình. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức hải sản tươi ngon của Vịnh Hạ Long cùng thực đơn mang đậm tinh thần bản địa nơi núi rừng Yên Tử, trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; tham quan, tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí, khám phá văn hóa tại Vịnh Hạ Long và Yên Tử.

Theo ông Đào Tùng, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch kết nối Di sản Yên Tử và Vịnh Hạ Long. Cùng với việc phát triển sản phẩm giữa hai điểm đến, chúng tôi cũng chú trọng đến việc mang đến những trải nghiệm của du khách thông qua các hoạt động khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa, lịch sử hai điểm đến. Hiện chúng tôi đang liên kết, làm việc với các công ty lữ hành và đối tác trong, ngoài nước để giới thiệu sản phẩm này đến du khách. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu của các dòng khách riêng biệt, hạng sang để tối ưu hóa trải nghiệm, chú trọng đến yếu tố cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Du khách tham gia hành trình khám phá Yên Tử.
Du khách tham gia hành trình khám phá và tìm hiểu các giá trị độc đáo của Yên Tử.

Dù mới triển khai hành trình kết nối 2 di sản nhưng sản phẩm này đã nhận được sự quan tâm và đón nhận của nhiều đơn vị lữ hành. Phần lớn các công ty đều mong muốn sớm quảng bá sản phẩm này đến các thị trường khách trong và ngoài nước. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing Công ty Best Price Travel, chia sẻ: Chúng tôi đã sẵn sàng làm việc với các doanh nghiệp Quảng Ninh để sớm triển khai, đưa hành trình kết nối 2 di sản đến với các đối tác của chúng tôi. Đặc biệt, mùa thu đông năm nay là thời điểm lý tưởng để giới thiệu sản phẩm này đến thị trường khách châu Âu, bởi cuối năm là dịp khách châu Âu đi du lịch rất nhiều. Bên cạnh đó, những sản phẩm văn hóa truyền thống và câu chuyện đặc biệt của Yên Tử chính là điều mà các du khách nước ngoài đang tìm kiếm tại Việt Nam. Điều đó khẳng định, hành trình kết nối 2 di sản chính là một sản phẩm đầy tiềm năng và hấp dẫn.

Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, để lan tỏa và giới thiệu sản phẩm độc đáo này đến du khách, đầu tháng 8 vừa qua, Sở VH-TT&DL đã tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc với thông điệp “Một điểm đến - Hai Di sản”. Qua đó, không chỉ thông báo sự kiện Khu di tích danh thắng Yên Tử trở thành Di sản Văn hóa mà còn giới thiệu hành trình kết nối di sản với những trải nghiệm độc đáo, thú vị, nhấn mạnh đến những trải nghiệm đẳng cấp dành cho dòng khách hạng sang, chi trả cao. Cùng với đó, quảng bá những sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh phù hợp với thị trường khách du lịch Hàn Quốc.

Ông Ninh Văn Thương, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, nhấn mạnh: Quảng Ninh không chỉ là điểm đến của phong cảnh, mà còn là hành trình của trải nghiệm - nơi kết nối giá trị thiên nhiên, văn hóa và sự hiếu khách đậm đà bản sắc Việt. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm bái đối với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử. Đồng thời, nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch gắn với Yên Tử; các sản phẩm mới kết nối hai di sản thế giới Vịnh Hạ Long - Yên Tử. Trong đó, chú trọng đầu tư các sản phẩm gắn với tâm linh, thiền, nghỉ dưỡng chất lượng cao; tổ chức các sự kiện tôn giáo tầm quốc tế, quốc gia, các hội thảo, nghiên cứu khoa học; đám cưới, du lịch MICE… 

Cùng chuyên mục