21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2323451
672191
"Đột phá của đột phá"
dot-pha-cua-dot-pha
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

"Đột phá của đột phá"

Để đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước ta xác định tập trung vào ba khâu đột phá chiến lược, trong đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu đột phá quan trọng. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao cần nhiều yếu tố như công tác nghiên cứu đề ra chủ trương chính sách về GD&ĐT, công tác lãnh đạo chỉ đạo, việc thu hút và ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ nhà giáo có vai trò đặc biệt quan trọng. Có thể coi việc ĐTBD đội ngũ nhà giáo là khâu đột phá trong việc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Và như thế thì ĐTBD đội ngũ giáo viên chính là khâu "đột phá của đột phá".

Để đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước ta xác định tập trung vào ba khâu đột phá chiến lược, trong đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu đột phá quan trọng. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao cần nhiều yếu tố như công tác nghiên cứu đề ra chủ trương chính sách về GD&ĐT, công tác lãnh đạo chỉ đạo, việc thu hút và ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ nhà giáo có vai trò đặc biệt quan trọng. Có thể coi việc ĐTBD đội ngũ nhà giáo là khâu đột phá trong việc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Và như thế thì ĐTBD đội ngũ giáo viên chính là khâu “đột phá của đột phá”.

Để nâng cao chất lượng ĐTBD đội ngũ nhà giáo, Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh xác định 6 nhóm giải pháp. Thứ nhất là phải chú trọng xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch ĐTBD đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD), nhằm tạo bước chuyển biến mới về chất lượng và hiệu quả giáo dục; đánh giá, phân loại, kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Thứ hai là phát triển nguồn nhân lực cho ngành GD&ĐT thông qua các hình thức như thu hút những sinh viên tốt nghiệp loại ưu; điều động giáo viên và cán bộ QLGD từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn; khuyến khích và có chính sách hỗ trợ học sinh giỏi thi vào trường sư phạm, ưu tiên tuyển dụng những người cam kết và tình nguyện về công tác lâu dài ở tỉnh; có các chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực trình độ cao làm việc trong các cơ sở giáo dục của tỉnh; thu hút theo hình thức “dự án/hợp đồng” đối với các chuyên gia trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học... Thứ ba là thực hiện chuẩn hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tăng cường hướng dẫn cán bộ, giáo viên học tập, rèn luyện, tự bồi dưỡng, tự hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ QLGD và năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên. Thứ tư là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ QLGD, giáo viên các trường chuyên biệt công lập (THPT chuyên Hạ Long, các trường PTDT nội trú) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thứ năm là thực hiện cơ chế khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm và mô hình giáo dục trong đội ngũ cán bộ QLGD và giáo viên; tăng cường tổ chức để các nhà giáo tham quan, học tập kinh nghiệm cả ở trong và ngoài nước. Cuối cùng là thực hiện các quy định của Nhà nước về tuyển dụng viên chức phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ; tăng cường năng lực đào tạo của các cơ sở đào tạo sư phạm của tỉnh.

Những giải pháp trên đây đang được tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai thực hiện như khẳng định của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi gặp gỡ với các nhà QLGD ở TP Cẩm Phả ngày 16-11-2016. Điều này vừa để góp phần thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, vừa để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020 thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp.

Chí Linh

Cùng chuyên mục