Ngày 7/3 vừa qua, lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên (TP Móng Cái) đã chính thức thông quan hàng hoá giữa Móng Cái (Việt Nam) với Đông Hưng (Trung Quốc) và ngược lại. Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu tiên, từ ngày 7 đến 9/3, đã có gần 400 tấn hàng hoá (hoa quả) của các doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở cầu phao này.
Dự án Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên bắc qua sông biên giới Ka Long là cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái (Việt Nam) với TP Đông Hưng (Trung Quốc), có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng (nằm trong hệ thống cảng ICD Thành Đạt, do Công ty CP Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư). Việc lối mở được hoàn thành, thông xe trên cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính đã góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động XNK hàng hoá qua địa bàn TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng kim ngạch XNK hàng hoá, tăng thu ngân sách trên địa bàn.
Theo lãnh đạo TP Móng Cái, lối mở đi vào hoạt động có ý nghĩa và vai trò quan trọng thúc đẩy, nâng cao năng lực XNK hàng hoá trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hoá giữa hai nước được nhanh chóng, giảm thiểu tình trạng phương tiện vận tải bị phụ thuộc vào nước thuỷ triều, khắc phục tình trạng quá tải, ùn ứ hàng hoá thông quan qua cửa khẩu giữa 2 địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các cặp cửa khẩu. Bên cạnh đó còn hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, thiên tai đối với hoạt động vận chuyển, XNK hàng hoá qua biên giới...
Đại diện một doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hoa quả ngay khi lối mở được thông quan cho biết, điều lo ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả nói riêng, hàng nông sản nói chung là thời gian thông quan và các thủ tục hành chính liên quan đến công tác kiểm dịch, hải quan, biên phòng. Tuy nhiên, khi tiến hành xuất hàng qua lối mở thì những lo ngại đó đã được giải toả; hàng hoá đã được thông quan nhanh chóng, thuận tiện hơn, giảm thiểu chi phí, đáp ứng được yêu cầu của việc xuất khẩu hoa quả đảm bảo tươi ngon, sớm đến tay người tiêu dùng...
Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã đồng ý với chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc công bố lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc) và lối mở biên giới khu vực cầu phao Km3+4, thuộc TP Móng Cái, Quảng Ninh được phép tái xuất hàng hoá tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan.
Như vậy, với điều kiện hạ tầng cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, thuận tiện tại các lối mở và chủ trương cho phép của Bộ Tài chính là điều kiện, cơ hội tốt để Quảng Ninh nói chung, TP Móng Cái nói riêng đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hoá trên địa bàn. Và sắp tới đây, khi cầu Bắc Luân II được thông quan hàng hoá, thì cơ hội này còn được mở rộng và tăng lên nhiều lần.
Để khai thác, phát huy các cơ hội, lợi thế này, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các lối mở để đáp ứng tốt nhất cho hoạt động XNK hàng hoá trên địa bàn. Cùng với đó là rà soát, hoàn thiện, cải tiến các quy trình, thủ tục thông quan hàng hoá, đảm bảo tiện lợi, nhanh chóng nhất cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó cũng cần phải tăng cường công tác quản lý, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tái xuất qua lối mở biên giới, không để thẩm lậu vào nội địa. Có quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn, đảm bảo không để xảy ra sai phạm đối với hàng hoá XNK nói chung và hàng hoá tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan nói riêng...
Thanh Tùng