Đường Nguyễn Văn Cừ (TP Hạ Long) - tuyến đường được thiết kế xây dựng là mẫu đầu tiên trong khu đô thị của tỉnh Quảng Ninh. Được khởi động vào cuối năm 2017, đến nay về cơ bản công tác thi công các hạng mục kỹ thuật đã xong. Hình hài tuyến đường mẫu trong đô thị đã được định hình. Theo đó, với tổng chiều dài 5,8km, trên nền tuyến đường cũ mở rộng thành 6 làn xe, vỉa hè mỗi bên tối thiểu rộng 4m, ốp và bó vỉa bằng đá xẻ, dải phân cách rộng 2m, ở giữa trồng cây và hoa, lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông; một số đoạn đường gom được mở rộng từ 7-10m; hệ thống cáp viễn thông, các công trình điện, nước đều được hạ ngầm.
Người dân Hạ Long, nhất là người dân sinh sống hai bên đường thời gian gần đây đã thực sự được thụ hưởng một cảnh quan đường phố khá đẹp mắt, hoa nở rực rỡ ở khoảng đất giữa của dải phân cách, hàng cọ được trồng thẳng gọn gàng không làm ảnh hưởng đến quan sát giao thông của người điều khiển phương tiện trên đường mà còn tạo cảm giác rất thoải mái cho người tham gia giao thông. Người dân sinh sống hai bên đường không còn phải chịu cảnh dây điện, cáp viễn thông chằng chịt trước nhà. Dáng vẻ mới mẻ, hiện đại, đẹp của tuyến đường Nguyễn Văn Cừ đã góp phần rất quan trọng vào việc tạo hình ảnh mới cho đô thị Hạ Long, hiện đại, xứng tầm là thành phố thủ phủ, thành phố bên bờ Di sản.
Dù rất phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ của bộ mặt đô thị Hạ Long nhưng hẳn rằng trong chúng ta cũng còn có những băn khoăn về những hình ảnh chưa thật “mẫu” của tuyến đường cũng như ý thức của một số hộ dân sinh sống hai bên đường, người tham gia giao thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ thời gian qua.
Đó là, một vài ngôi nhà có dáng vẻ siêu mỏng đã bắt đầu được xây dựng ở những đoạn GPMB mở rộng làn, đường gom; rồi có nhà quay ngang, nhà quay dọc, có nhà được xây mới sau khi GPMB chỉ cách miệng cống thoát nước chừng 30-50cm; một số ngõ lối lên đường đều là ngõ dân sinh rất nhỏ và nằm tụt sâu hơn rất nhiều so với mặt đường cảnh báo nguy cơ mất ATGT.
Con đường được mở rộng to đẹp hơn nhưng người tham gia giao thông lại không được sử dụng hết lòng đường đã được mở rộng, bởi dọc tuyến, nhất là đoạn đường từ Trường Tiểu học Quang Trung đến đầu Kênh Liêm xe ô tô đỗ thành hàng dài chiếm mất một phần lòng đường; đoạn đường gom phía dưới từ Đông Bắc ra đến gần trụ sở Kho bạc tỉnh cũ cũng bị chiếm dụng vì các phương tiện ô tô, xe máy dừng đỗ. Trên đoạn đường có 2 cầu vượt đường bộ thì dưới chân cầu khu vực chợ cột 5 cũ giờ là nơi tập kết các xe chất đầy rác thải…
Đường vừa được hoàn thành cải tạo, vỉa hè vừa lát đá, cây xanh vừa trồng thì nhiều hộ dân đã kịp thời đưa mái che, mái vẩy ra đến vỉa hè, ống thoát nước mái nhà, thoát nước điều hòa, cục nóng điều hòa… tất cả đều đã được đua ra phía mặt tiền, vỉa hè vừa rộng vừa đẹp, vừa mới ngay lập tức bị một số hộ dân biến thành nơi để rác…
Đường Nguyễn Văn Cừ là trục giao thông quan trọng về đối nội, đối ngoại và phát triển kinh tế của TP Hạ Long, việc xây dựng tuyến đường này thành đường mẫu trong đô thị đã đáp ứng đúng yêu cầu xây dựng thành phố du lịch hiện đại. Vì vậy những hình ảnh chưa thật “mẫu” xung quanh con đường cần sớm được giải quyết để mẫu phải thực sự là mẫu.
Ngọc Lan