Mong muốn dạy trẻ biết bơi để giảm tai nạn tử vong do đuối nước gây ra đã được triển khai khá tích cực trong thời gian qua, tuy nhiên qua thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, chỉ khoảng 30% học sinh tiểu học, THCS ở Việt Nam biết bơi. Trong khi đó, tỷ lệ đuối nước chiếm tới 50% các vụ tai nạn tử vong, thương tích ở trẻ em.
Một năm ở Việt Nam có gần 6.000 người bị chết do đuối nước. Tỷ lệ số người bị chết do đuối nước ở Việt Nam cao hơn mức trung bình của các nước ASEAN và trên thế giới. Đặc biệt với gần 2.000 trẻ em bị tử vong do đuối nước mỗi năm, Việt Nam là nước có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước đã được xác định là do trẻ chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; người lớn thiếu quản lý, giám sát; do thiên tai, bão lũ…
Trong những năm gần đây việc dạy bơi cho trẻ em đã được các địa phương, các cấp, ngành quan tâm hơn. Tính trong 2 năm (2017-2018) ngành Thể thao đã tổ chức được trên 36.200 lớp dạy bơi cho trên 3,6 triệu trẻ em, trong đó trên 2,1 triệu em đã biết bơi. Đặc biệt mô hình "trẻ em toàn xã biết bơi” đã được xây dựng ở 701 xã, phường, thị trấn, mô hình “học sinh toàn trường biết bơi” được triển khai tại 753 trường học. Cùng với hệ thống bể bơi được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, nhiều địa phương bằng cách làm sáng tạo, vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực ngoài ngân sách đã đầu tư được các loại bể bơi khác nhau phục vụ nhu cầu học bơi và tập bơi của trẻ em.
Đuối nước ở trẻ em hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu chúng ta chú trọng việc dạy kỹ năng cho trẻ và việc đầu tiên là phải dạy trẻ biết bơi. Phải xác định đây không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe mà còn là kỹ năng sinh tồn của trẻ.
Tại cuộc phát động phong trào toàn dân học bơi phòng chống đuối nước vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, bơi không chỉ là một môn thể thao thú vị, mà biết bơi, biết các kỹ năng phòng, chống đuối nước là sự cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm họa, nguy cơ đe dọa tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Biết bơi chưa đủ mà mỗi người phải được trang bị kỹ năng ứng phó, xử lý để cứu người bị đuối nước. Cùng với đó các cấp, các ngành cần làm tốt công tác cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước như vực xoáy, sụt cát, nước sâu; hạn chế rủi ro thiên tai bằng các biện pháp như giữ rừng, cấp hút cát ven sông…
Để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước thì việc phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Ngọc Lan