21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2303086
650990
Đánh giá sản phẩm OCOP
danh-gia-san-pham-ocop
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Đánh giá sản phẩm OCOP

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 3479/QĐ-UBND ngày 5-11-2015 về việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm Chương trình tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP Quảng Ninh).

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 3479/QĐ-UBND ngày 5-11-2015 về việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm Chương trình tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP Quảng Ninh).

Đây là bộ công cụ quản lý của hệ thống OCOP, tập trung vào định hướng xây dựng các tổ chức kinh tế theo hướng cộng đồng (cùng với tài liệu hướng dẫn triển khai, chu trình, hệ thống biểu đăng ký sản phẩm, đăng ký tổ chức tham gia Chương trình OCOP đã được ban hành năm 2014). Đồng thời đây còn là cơ sở để định hướng các cơ sở sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng và cho các cấp có thẩm quyền (cấp huyện, cấp tỉnh) đánh giá và phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.

Sáng 14-4, Ban Tổ chức Hội thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2016 đã tiến hành cuộc họp với các thành viên Ban Tổ chức Hội thi, thành viên Hội đồng và Thư ký Hội đồng Đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2016. Mục đích của Hội thi là đánh giá và phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP Quảng Ninh, giai đoạn 2014-2016, để chuẩn hoá sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Trước khi tiến hành đánh giá, trên cơ sở nội dung chi tiết của đơn vị tư vấn, các thành viên Ban Tổ chức Hội thi, thành viên Hội đồng và Thư ký Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2016 đã thảo luận thống nhất về các nội dung đánh giá.

Theo bộ tiêu chí, các sản phẩm OCOP được chia thành 5 nhóm: (1) Thực phẩm (nông sản tươi sống; sản phẩm thô và sơ chế; thực phẩm tiện lợi); (2) Đồ uống (đồ uống có cồn; đồ uống không cồn); (3) Thảo dược; (4) Thủ công mỹ nghệ - trang trí; (5) Dịch vụ du lịch.

Các sản phẩm OCOP được đánh giá 100 điểm, theo ba nhóm tiêu chí: (A) Các tiêu chí sản phẩm và sức mạnh cộng đồng, 30 điểm; (B) Các tiêu chí khả năng tiếp thị, 25 điểm; (C) Các tiêu chí chất lượng sản phẩm, 45 điểm.

Sản phẩm được phân hạng theo 5 hạng, từ 1 sao đến 5 sao. Hạng 1 sao, dưới 30 điểm, là sản phẩm yếu cần (hoặc có thể) phát triển lên hạng 2 sao. Hạng 2 sao, đạt từ 30 đến 49 điểm, là sản phẩm trung bình, cần (hoặc có thể). Hạng 3 sao, đạt từ 50 đến 69 điểm, là sản phẩm đạt tiêu chuẩn, được triển khai xúc tiến thương mại trong tỉnh, tập trung nâng cấp phát triển lên hạng 4 sao. Hạng 4 sao, đạt từ 70 đến 89 điểm, là sản phẩm đạt tiêu chuẩn, được triển khai xúc tiến thương mại trên toàn quốc, tập trung hoàn thiện, nâng cấp để xuất khẩu. Hạng 5 sao, đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm đạt tiêu chuẩn, được triển khai xúc tiến thương mại trên toàn quốc và xuất khẩu.

Việc triển khai đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP là bước tiến của Quảng Ninh trong thực hiện Chương trình OCOP của tỉnh.

Việc tiến hành đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP không chỉ giúp các cơ sở sản xuất đi đúng hướng, nhất là đảm bảo an toàn thực phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng có căn cứ để lựa chọn được sản phẩm sạch, dịch vụ đảm bảo chất lượng.

Nguyên Đan

Cùng chuyên mục