21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2309070
657404
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tỉnh Quảng Ninh sẽ quyết định thống nhất một hệ thống duy nhất của tỉnh về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn trong tháng 7 tới.

Tỉnh Quảng Ninh sẽ quyết định thống nhất một hệ thống duy nhất của tỉnh về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn trong tháng 7 tới.

Hiện nay dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Quảng Ninh đã và đang được cung cấp ở các mức độ, tuy nhiên lại phân tán tại nhiều cổng thông tin điện tử/ trang thông tin điện tử khác nhau. Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử đã cung cấp hơn 1.050 thủ tục hành chính công trực tuyến trên cổng dịch vụ công, tuy nhiên số lượng các hồ sơ tiếp nhận và được xử lý qua mạng còn hạn chế.

Để tăng cường tiện ích dịch vụ công, nhất là dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp ban hành hàng loạt những quyết định, kế hoạch, chương trình về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin.

Cụ thể là Chương trình hành động số 33-CTr/TU ngày 27-1-2015 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Kế hoạch số 4879/KH-UBND ngày 17-8-2015 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 33-CTr/TU của Tỉnh uỷ. Quyết định số 4183/QĐ-UBND ngày 22-12-2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quyết định số 839/QĐ-UBND ngày 30-3-2015 về phê duyệt lộ trình thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh năm 2015, định hướng đến năm 2020. Quyết định số 979/QĐ-UBND ngày 13-4-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định trao đổi văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Ninh. Quyết định số 2956/QĐ-UBND ngày 5-10-2015 của UBND tỉnh về quy định áp dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung  tâm hành chính công và bộ phận một cửa điện tử cấp xã, phường tỉnh Quảng Ninh.

Để triển khai hệ thống duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định với các yêu cầu trách nhiệm cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, với các chỉ tiêu số dịch vụ công trực tuyến được thực hiện.
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhiều tiện ích, lợi ích cho cả chính quyền và người dân khi giải quyết thủ tục hành chính. Đó là giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người đi làm thủ tục, người giải quyết thủ tục, tăng hiệu quả công tác của các cơ quan chính quyền. Việc giải quyết thủ tục hành chính được minh bạch, mọi người đều biết thông tin hồ sơ đang được xử lý ở mức độ nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị vướng ở quy trình nào? Do được công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sự giám sát từ nhiều phía, nhiều cấp nên tăng tính trách nhiệm đối với cơ quan thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính…

Được biết, Sở Thông tin và Truyền thông đang tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch truyền thông, tập huấn về dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh năm 2016.

Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới, hoàn thiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính cần phải chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến. Công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực tạo sự chuyển biến theo hướng tiến bộ, hiện đại này.

Nguyên Đan

Cùng chuyên mục