21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2406756
832409
Cơ hội cùng thách thức
co-hoi-cung-thach-thuc
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Cơ hội cùng thách thức

Trong chuyến học tập, khảo sát tại Quảng Tây (Trung Quốc) vừa qua, khi từ TP Quế Lâm trở về, chúng tôi đã ngồi tàu đường sắt cao tốc qua TP Nam Ninh, tới thẳng trung tâm TP Phòng Thành Cảng, cách TP Móng Cái trên 60 km. Tuyến đường sắt cao tốc này, một nhân viên của chính quyền TP Phòng Thành Cảng cho biết "trong vòng 3 năm nữa sẽ hoàn thành tới TP Đông Hưng".

Trong chuyến học tập, khảo sát tại Quảng Tây (Trung Quốc) vừa qua, khi từ TP Quế Lâm trở về, chúng tôi đã ngồi tàu đường sắt cao tốc qua TP Nam Ninh, tới thẳng trung tâm TP Phòng Thành Cảng, cách TP Móng Cái trên 60 km. Tuyến đường sắt cao tốc này, một nhân viên của chính quyền TP Phòng Thành Cảng cho biết “trong vòng 3 năm nữa sẽ hoàn thành tới TP Đông Hưng”.

Hiện nay lượng du khách Trung Quốc qua cặp cửa khẩu quốc tế Đông Hưng (Trung Quốc) – Móng Cái (Việt Nam) tham quan Vịnh Hạ Long và Hà Nội rất lớn. Trong vòng 3 năm tới, khi đường sắt cao tốc của Trung Quốc tới Đông Hưng, khi đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành, sẽ là cơ hội cùng thách thức lớn cho hoạt động giao thương, nhất là hoạt động du lịch. Bởi khi đó, lượng khách du lịch từ Trung Quốc tham quan Việt Nam bằng đường bộ qua Móng Cái sẽ tăng đột biến.

Cuối năm 2018, khi tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cùng sân bay Vân Đồn khánh thành thì lượng khách du lịch tới Quảng Ninh cũng sẽ tăng cao. Sau khi hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Khu kinh tế Vân Đồn sẽ thực sự đồng bộ về hạ tầng giao thông hiện đại.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2707/QĐ-UBND ngày 18/7/2018, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh gồm 3 đơn vị: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành.

Dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng mức đầu tư dự kiến 11.195 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 80,2km, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế là 100km/h. Dự án sẽ đi qua các địa phương của tỉnh: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Điểm đầu của tuyến cao tốc này tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Dự kiến thời gian thi công sẽ kéo dài trong 22 tháng kể từ ngày khởi công.

Để chuẩn bị triển khai dự án, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, kiểm đếm, tổ chức ra quân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, mục tiêu hoàn thành vào tháng 11/2018. Dự kiến cuối năm nay, đồng thời với khánh thành cao tốc Hạ Long -  Vân Đồn, sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cơ hội luôn đi cùng với thách thức. Những công trình trọng điểm, động lực về hạ tầng giao thông, cơ sở du lịch, thiết chế văn hóa, thể thao… đã tạo cho Quảng Ninh cơ hội phát triển đột phá, đồng thời cũng đặt ra những thách thức, đòi hỏi công tác quản lý, tổ chức dịch vụ phải đổi mới, nâng cao.

Chỉ riêng về hoạt động du lịch, khi lượng khách tăng cao, công tác đảm bảo an toàn cho du khách, đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch cũng phải đổi mới, hiệu quả.

Nguyên Đan

 

Cùng chuyên mục