Sau hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn, Văn phòng Chính phủ đã mở thêm hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn.
Các vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân đều được chuyển đến địa chỉ cơ quan có thẩm quyền xử lý, trả lời. Tất cả nội dung và các bước tiếp nhận và xử lý này đều được công khai trên hệ thống.
Tại hệ thống http://doanhnghiep.chinhphu.vn, bước đầu thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Tại hệ thống này có các nhóm lĩnh vực: Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư; Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường; Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp; Văn hoá - Du lịch và lĩnh vực khác.
Tại hệ thống http://nguoidan.chinhphu.vn, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về 3 nhóm nội dung: (1) Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính. (2) Những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. (3) Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Giao diện trên hệ thống này nổi bật dòng chữ “Mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại công văn số 475/TTg-KSTT ngày 6-4-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời tiếp nhận và xử lý đúng quy định những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền do Văn phòng UBND tỉnh chuyển đến. Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh kịp thời thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp tại các sở, ban, ngành, địa phương. Văn phòng UBND tỉnh chủ động liên hệ, phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ công khai, minh bạch tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị trên hệ thống, hoặc từ ngày nhận được thông tin về phản ánh, kiến nghị đó.
Với hai hệ thống trên, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp sẽ được nhanh chóng, công khai, minh bạch. Quá trình này hiển nhiên đòi hỏi trách nhiệm người đứng đầu cơ quan cũng như đội ngũ công chức, viên chức có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh trên hai hệ thống trên sẽ là giải pháp hiệu quả để giảm và tiến tới chấm dứt tình trạng khiếu nại, kiến nghị đông người, vượt cấp về tỉnh, về Trung ương. Vì vậy việc thông tin, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các hệ thống này cũng là nhiệm vụ quan trọng.
Nguyên Đan