21
4
Pháp luật/
/phap-luat
3374904
1518475
Chiêu lừa "kẹo Kera mỗi viên bằng một đĩa rau” thu lợi bất chính ra sao
chieu-lua-keo-kera-moi-vien-bang-mot-dia-rau-thu-loi-bat-chinh-ra-sao
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Chiêu lừa "kẹo Kera mỗi viên bằng một đĩa rau” thu lợi bất chính ra sao

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs vì quảng bá kẹo Kera sai sự thật.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs vì quảng bá kẹo Kera sai sự thật.

Sản phẩm kẹo Kera từng được bán trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ảnh: VFA

Quảng cáo “mỗi viên bằng một đĩa rau” chỉ là chiêu trò

Trong nhiều buổi livestream, kẹo Kera được giới thiệu là chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, “mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau”. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và thông báo từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã phơi bày sự thật: hàm lượng bột rau trong sản phẩm chỉ chiếm 0,61 - 0,75%, thấp hơn rất nhiều so với con số 28% được công bố.

Không chỉ vậy, nguồn bột rau cũng không hề xuất phát từ nông trại đạt chuẩn VietGAP như quảng cáo, mà lại đến từ những đơn vị không đảm bảo chất lượng.

Điều đáng lo ngại hơn, kẹo Kera chứa tới 33,4g/100g sorbitol - chất tạo ngọt có tác dụng nhuận tràng - nhưng không được ghi trên nhãn mác. Như vậy, hiệu ứng nhuận tràng mà doanh nghiệp quảng bá là do sorbitol chứ không phải rau củ.

Trước đó, với hành vi quảng cáo sai sự thật, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục mỗi người 70 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cải chính thông tin.

Gần 130.000 hộp đã bán ra, doanh thu hơn 17 tỉ đồng

Bất chấp sai phạm, sản phẩm này đã được tiêu thụ hàng trăm nghìn hộp, mang về doanh thu hơn 17 tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Nguyên nhân khiến kẹo Kera vẫn lưu hành nằm ở quy định hiện hành: Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, thực phẩm bổ sung - nhóm mà kẹo Kera thuộc về - chỉ cần tự công bố trước khi lưu hành, thay vì phải kiểm định chất lượng trước khi đưa ra thị trường. Các cơ quan chức năng chỉ tiến hành hậu kiểm, phát hiện và xử lý khi có sai phạm.

Cơ chế này giúp giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro để lọt sản phẩm kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) vừa đề nghị truy tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Lê Tuấn Linh và Lê Thành Công - nhóm cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) - về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.

Ý tưởng sản phẩm bắt đầu từ Lê Thành Công, khi Công đề xuất làm kẹo rau củ dành tặng Thùy Tiên vì “không thích ăn rau”. Công ty CER sau đó hợp tác với Công ty ASIA LIFE để sản xuất kẹo Kera, quảng bá là “2 viên kẹo tương đương một đĩa rau xanh”, giàu vitamin, an toàn cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Ba KOL gồm Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đảm nhận quảng bá, livestream bán hàng, tung video giới thiệu quy mô “nhà máy đạt chuẩn GMP”, “vùng trồng 300ha đạt VietGAP” và “10 loại rau củ tươi ngon”. Tuy nhiên, tất cả đều là dàn dựng.

Theo điều tra, kẹo Kera thực chất chỉ chứa 0,61 - 0,75% bột rau, còn hiệu ứng nhuận tràng đến từ sorbitol - chất không hề được ghi trên nhãn. Dù vậy, nhờ chiến dịch quảng bá rầm rộ, chỉ sau thời gian ngắn, 129.617 hộp đã được bán ra, với 56.385 khách hàng và doanh thu hơn 17,5 tỉ đồng.

C01 xác định nhóm này đã thu lợi bất chính 12,4 tỉ đồng. Đến cuối tháng 8.2025, Công ty CER mới hoàn trả 1,3 tỉ đồng cho gần 3.800 khách hàng.

Cùng chuyên mục