21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2436208
927722
Cao tốc nối dài tương lai phát triển
cao-toc-noi-dai-tuong-lai-phat-trien
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Cao tốc nối dài tương lai phát triển

Sau rất nhiều nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, nhất là của các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, trong công tác chuẩn bị đầu tư, hôm nay 3/4, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được phát lệnh khởi công.

Như vậy là sau rất nhiều nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, nhất là của các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, trong công tác chuẩn bị đầu tư, hôm nay 3/4, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được phát lệnh khởi công. Đây là niềm vui, sự mong chờ của người dân toàn tỉnh nói chung và khu vực miền Đông nói riêng...

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Công trình do liên danh 3 đơn vị thực hiện, gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt trời Vân Đồn và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng; dự kiến thi công trong thời gian 2 năm...

Dự án được triển khai trên địa bàn của các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái, với tổng mặt bằng sử dụng là hơn 456ha. Tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 79km, trong đó điểm đầu của tuyến tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn và điểm cuối trùng với điểm cuối của dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái. Cao tốc được thiết kế gồm 4 làn xe, vận tốc 100km/h (hiện nhà đầu tư đang đề xuất điều chỉnh nâng tốc độ thiết kế lên 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012).

Để triển khai nhanh dự án, thời gian qua, Quảng Ninh đã nỗ lực và quyết liệt chỉ đạo trong công tác giải phóng mặt bằng và có thể khẳng định rằng đây là một dự án có tiến độ giải phóng mặt bằng khá nhanh, ít phát sinh khiếu kiện. Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành; các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công đào đắp cũng đã được quy hoạch. Quảng Ninh cũng đã bỏ vốn đối ứng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng...

Như vậy, sau khoảng 2 năm nữa khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết nối với các tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hải Phòng - Hạ Long với tổng chiều dài khoảng 200km, Quảng Ninh sẽ là địa phương có tuyến cao tốc dài nhất cả nước, chiếm 1/10 tổng chiều dài đường cao tốc của toàn quốc đến thời điểm đó. Và điều quan trọng hơn, là tuyến cao tốc này sẽ nối dài tương lai, triển vọng phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung, khu vực miền Đông của tỉnh nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, sẽ là cửa ngõ quan trọng giao thương của các nước ASEAN với thị trường rộng lớn Trung Quốc...

Theo tính toán, khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của phương tiện từ Vân Đồn đi Móng Cái và ngược lại chỉ còn gần 1 giờ đồng hồ, thay vì thời gian di chuyển hiện nay là khoảng 2 tiếng rưỡi. Các phương tiện có thể di chuyển trên cao tốc từ Hà Nội ra thẳng cửa khẩu quốc tế Móng Cái với thời gian được rút ngắn rất nhiều...

Tương lai phát triển đã được mở ra, hy vọng tuyến đường sẽ được thi công theo đúng tiến độ đã cam kết, với chất lượng tốt, để tạo tiền đề, cơ sở cho Quảng Ninh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế...

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục