Trong không khí hối hả của 2 dự án giao thông lớn và rất quan trọng (gồm cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn) đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công thì chúng ta vừa đón nhận thêm một tin vui nữa cũng về đường cao tốc. Đó là, liên danh nhà thầu trong nước vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT. Liên danh gồm các nhà đầu tư sau: Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex - E&C - Công ty CP Cầu 12 - Khánh An - Cienco 1. Cụ thể, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài khoảng 91,17km; điểm đầu dự án nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tại Km59+556,36 thuộc nút giao Đoàn Kết (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn); điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, thuộc địa phận TP Móng Cái. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Chúng ta đều biết, cách đây chưa lâu, câu chuyện làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận khi Bộ GT-VT đề xuất với Chính phủ sử dụng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Sau đó, tại một cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với Bộ GT-VT, được sự đồng thuận của đồng chí Bộ trưởng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Chính phủ xin được giữ thẩm quyền đầu tư với mong muốn sớm hoàn thành tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tuyến đường này sẽ phải hoàn thành vào mốc 2020. Thực hiện 3 đột phá chiến lược, Quảng Ninh đang “dồn sức” cho phát triển hạ tầng giao thông, trong đó đã chủ động huy động vốn làm đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và song song thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Dự kiến cả 2 tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Như vậy, để phát huy tốt nhất hiệu quả sau đầu tư với 2 dự án nói trên thì không thể chậm trễ với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bởi yêu cầu kết nối đến Khu Kinh tế Móng Cái vừa là tất yếu vừa là cấp thiết. Theo đó, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Móng Cái sẽ thông suốt, tạo thế phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đặc biệt, đây còn là nền tảng quan trọng cho Khu Kinh tế Vân Đồn, sân bay Vân Đồn, cũng như sự kết nối với hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh, từ đó thúc đẩy phát triển của tỉnh lên một tầm cao mới.
Được biết, dự án sẽ đi qua 5 địa phương là Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái; tổng mức đầu tư gần 14 nghìn tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 3 năm và thời gian thu phí dưới 25 năm, chắc chắn, liên danh nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các đề xuất hợp lý. Điều này đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long ghi nhận. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, tỉnh sẽ xin ý kiến các bộ, ngành trung ương.
Cao tốc nối cao tốc - đây không còn là tương lai xa khi nói về các tuyến giao thông trọng điểm của Quảng Ninh.
Ngọc Lê