21
150
Tiêu điểm/
/tieu-diem
2367533
747331
Cần giải pháp mạnh đối với các tàu du lịch vi phạm quy định
can-giai-phap-manh-doi-voi-cac-tau-du-lich-vi-pham-quy-dinh
news

Đại hội Đảng

Nhiệm kỳ 2025-2030

Cần giải pháp mạnh đối với các tàu du lịch vi phạm quy định

UBND TP Hạ Long vừa có văn bản về áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm đối với thuyền trưởng và tàu du lịch Vân Nam 08 BKS QN 1547...

UBND TP Hạ Long vừa có văn bản về áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm đối với thuyền trưởng và tàu du lịch Vân Nam 08 BKS QN 1547. Trước đó, đường dây nóng của UBND TP Hạ Long nhận được phản ánh về việc ngày 1/12/2017, tàu du lịch Vân Nam 08 QN 1547 trong quá trình vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long đã để phương tiện khác đeo bám vào tàu bán hàng hoá, dịch vụ cho du khách trên tàu.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và báo cáo đề xuất của Phòng Quản lý đô thị thành phố, trong đó có nội dung: Thuyền trưởng tàu du lịch Vân Nam 08 QN 1547 đã có hành vi “để các phương tiện khác đeo bám vào phương tiện của mình để bán hàng hoá, dịch vụ”, UBND TP Hạ Long đề nghị Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến và đình chỉ hoạt động trên Vịnh Hạ Long đối với tàu du lịch Vân Nam 08 QN 1547 trong thời gian 30 ngày (kể từ 11/12/2017). Đồng thời, không cho phép ông Đoàn Văn Huy, thuyền trưởng của tàu có tên trong danh sách thuyền viên, nhân viên làm việc của tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long trong thời gian 30 ngày (kể từ 11/12/2017); đề nghị Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu thu hồi thẻ ra/vào cảng đối với ông Đoàn Văn Huy trong thời gian nêu trên...

UBND TP Hạ Long cũng yêu cầu chủ tàu Vân Nam 08 QN 1547 tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long cho đội ngũ thuyền viên, nhân viên làm việc trên tàu du lịch...

Có thể nói, với chế tài và các hình thức xử lý như trên của UBND TP Hạ Long đã thể hiện sự khá nghiêm khắc và kịp thời đối với các hành vi vi phạm quy định của tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Tuy vậy, trên thực tế tình trạng vi phạm quy định của các tàu du lịch còn khá phổ biến. Trường hợp của tàu du lịch Vân Nam 08 QN 1547 chỉ là một trong số nhiều tàu đã bị xử lý từ đầu năm đến nay. Không nói đâu xa, ngay trong tháng 11 vừa qua cũng đã có một số tàu bị xử lý do vi phạm các quy định về quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Đơn cử như ngày 10/11, UBND TP Hạ Long đề nghị Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng/bến và đình chỉ hoạt động 3 tháng trên Vịnh Hạ Long đối với tàu du lịch Hải Âu 09 QN 1429 và thuyền trưởng của tàu. Lý do bị đình chỉ cũng là do tàu đã để phương tiện khác đeo bám vào phương tiện của mình để bán hàng hoá cho du khách. Trước đó, ngày 25/5/2017, tàu Hải Âu 10 QN 1179 (cùng đội tàu Hải Âu) cũng bị xử lý với lỗi tương tự...

Cũng trong tháng 11 vừa qua, tàu Hồng Long QN 4266 đã bị cơ quan chức năng của tỉnh và TP Hạ Long xử lý vi phạm bằng hình thức từ chối cấp phép rời cảng và đình chỉ hoạt động trên Vịnh Hạ Long trong thời gian nhất định. Lý do tàu bị xử lý là do có hành vi không thoả thuận rõ ràng, thiếu minh bạch về phí dịch vụ trên tàu...

Từ thực tế các vụ việc vi phạm quy định xảy ra khá phổ biến của nhiều tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, trong đó có những lỗi tương tự nhau, khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi, phải chăng các biện pháp, hình thức xử lý của cơ quan chức năng chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hiệu quả, đã bị “nhờn thuốc”...
Do vậy, để quản lý tốt hơn, tăng cường trật tự, kỷ cương đối với hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh, qua đó tạo ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp đối với du khách cần thiết phải áp dụng chế tài xử lý mạnh hơn đối với các tàu vi phạm, tái phạm nhiều lần. Thời gian đình chỉ hoạt động có thể dài hơn, thậm chí là tước giấy phép kinh doanh. Cùng với đó là xử phạt về kinh tế...

Hiện tại, số lượng tàu du lịch tham gia vận chuyển khách trên Vịnh là rất lớn, lại hoạt động trong một không gian biển nước rộng lớn, nên công tác quản lý, kiểm soát là không dễ dàng. Vì vậy, chỉ có thông qua các hình thức, biện pháp xử lý nghiêm khắc, có tính răn đe cao mới kỳ vọng nâng cao được ý thức, tính tự giác trong chấp hành quy định của các thuyền trưởng, chủ tàu, đội ngũ thuyền viên, nhân viên làm việc trên tàu...

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục